Anh Paul Aitken hiện đang nắm trong tay một bộ sưu tập siêu xe đắt tiền mà ai nhìn thấy cũng phải ganh tị. "Chuồng ngựa" của Aitken hiện đang chứa những chiếc xe đắt tiền như Mercedes-Benz SLR McLaren, Ferrari California, Lamborghini Diablo và Rolls-Royce Ghost. Điều bất thần nằm ở chỗ, chẳng chiếc xe nào trong số đó thuộc quyền sở hữu của Aitken. Trên thực tiễn, chúng là tài sản vắt.
Thông thường, khi cần tiền gấp, một số người sẽ đi cầm đồng hồ, đồ trang sức hoặc các thiết bị âm nhạc. Trong khi đó, Aitken, một doanh gia đến từ nước Anh, lại cung cấp dịch vụ cố kỉnh siêu xe, đổi lấy một khoản tiền lớn. Bây chừ, Aitken đang điều hành một công ty mang tên Borro song song cầm gần 200 chiếc xe ở hai chi nhánh tại New York và London. Khi mọi người cần một khoản "tiền nóng" và muốn dùng những chiếc Bugatti, DeLorean hay Jaguar E-Type làm vật thế chấp, họ chỉ cần tìm đến công ty của Aitken. Sau khi gặp khách hàng, các chuyên gia của hãng Borro sẽ định giá xe. Tiếp đến là cho vay tiền với điều kiện thế chấp chiếc xe trong vòng 1 hoặc 2 ngày mà không cần rà soát tín dụng. Tất tật diễn ra theo phương châm ngắn hạn và giá cao. Dĩ nhiên, bạn có thể vay tiền trong khoảng thời kì 4-5 tháng. Số tiền vay ngả nghiêng từ 5.000 - 50.000 Đô la Mỹ hoặc hơn thế. Theo tờNewsday, hãng Borro sẽ tính lãi 4-5% dựa trên số tiền khách vay. Hãng Borro sẽ cho khách hàng vay số tiền bằng 70% giá trị thật của chiếc xe. Những chiếc xe sẽ được cất trong một nhà kho tại Long Island. Đây là nhà kho vốn thuộc về Exotic Classics, một đại lý chuyên bán siêu xe cao cấp, từ mới đến cũ. Những chiếc xe của Borro sẽ được xếp sang một góc với tấm biển "Không bán". Ngoài xe, hãng Borro còn nhận cầm những vật có giá trị khác như đồ trang sức, tác phẩm nghệ thuật, đồng hồ, tranh vẽ, đồ cổ và kỷ vật phim ảnh. Tuy nhiên, Borro vẫn ưu tiền cầm xe hơi hơn vì chúng đi kèm nhiều giấy má rõ ràng và dễ được định giá. Borro thích cầm những loại siêu xe đời mới hơn xế cổ. Tuy nhiên, theoYahoo Autos, Borro cầm cả xe cổ, thậm chí xế đua Công thức 1. Khi khách hàng không đủ tiền để chuộc xe về, hãng Borro sẽ bán cho người khác. Aitken cho biết, trường hợp khách không chuộc được xe khá hiếm. Nếu có, hãng Borro sẽ gửi xe đến các công ty đấu giá. Tuy nhiên, đây không phải là nguồn thu nhập lý tưởng vì họ phải mất phí cho các công ty đấu giá. Trong khi đó, bán trực tiếp là phương án rút cuộc mà Borro chọn. "Chúng tôi không muốn cho những người không có khả năng trả nợ vay tiền", Aitken cho biết. Tại Mỹ, Borro không phải là công ty cầm cố xe hơi duy nhất. Hiện, Borro đang phải cạnh tranh với một số công ty khác như UltraPawn và PawnGo. Đây là hai công ty giúp xếp đặt tài cương trực tuyến, đổi lại, khách hàng sẽ thế chấp tài sản cho họ. Dịch vụ của hai công ty cạnh tranh với Borro khá mau chóng, thuận lợi và tụ họp vào các chủ doanh nghiệp.
Aitken nhận định, chũm xe hơi là một mô hình kinh dinh có tiềm năng lớn. Borro bắt đầu kinh doanh tại Mỹ vào tháng 1/2012. Kể từ đó đến nay, Aitken đã cho vay tổng số tiền lên đến 18 triệu Đô la Mỹ. Dự kiến, con số đó sẽ tăng lên 30 triệu Đô la Mỹ cho đến hết năm 2013. Vậy, khách hàng của hãng Borro là những ai? Theo anh Aitken, họ thường cho những người có nguồn tiền mặt lớn nhưng không ổn định cố xe. Phần nhiều trong số đó là các doanh nhân hoạt động ở các mảng như truyền thông, thể thao và tiêu khiển. "Khách hàng của chúng tôi là những người thẳng thớm có cơ hội kiếm tiền béo bở và muốn tính sổ nhanh", Aitken tiết lộ. Bán xe thì mất nhiều thời gian hơn vay tiền, cho nên, họ tìm đến với Borro. Khi nền kinh tế bắt đầu hồi phục, mọi người thường mạnh dạn đầu tư kinh doanh hơn 2-3 năm trước đây. "Chẳng còn gì nghi ngờ, bắt đầu kinh doanh vào thời khắc này là quyết định sáng suốt", Aitken khẳng định. |