Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Họa sĩ Thành Phong: "Hôn nhân hay hay không quan yếu bằng tình ái".

"Truyện tranh không phải… con sâu đục khoét tâm hồn”   - Anh tự định hình mình là một họa sĩ, hay người vẽ minh họa?   - Thực ra công việc chính của tôi là vẽ truyện tranh và vẽ minh họa

Họa sĩ Thành Phong:

Liệu anh có còn con người nào khác không?   - Thực ra trong bất cứ ai cũng có những mặt đối chọi nhau, hoặc ít ra là khác biệt nhau. Vẫn phải thành thân”    Cặp vợ chồng nghệ sĩ này đã có thời kì gắn bó tới 7 năm trước khi quyết định đi tới hôn nhân. Bạn có trong tay những thông tin chuẩn xác mới nhất, "nóng" nhất về những người nức tiếng? Bạn huých biên dịch các bài viết về "sao", về thế giới văn hóa - nghệ thuật, về các sự kiện đình đám.

- Tôi biết điều đó. - Vậy anh có phải là người trọng chuyện kết hôn không?  - Không (cười to).

Nguyễn Thành Phong sinh ngày 21 tháng 10 năm 1986 tại Hà Nội. Tôi nhóng công việc này là một dòng nghệ thuật hơn là một việc mang thuộc tính thương nghiệp. - Nhưng có một thực tế là dù anh có vẽ truyện tranh giỏi và nức tiếng hơn đi nữa, thì đích thực đây vẫn là   một lĩnh vực hẹp và ít được ghi nhận   ở Việt Nam. Liệu việc thành hôn có ảnh hưởng tới phong cách và khả năng sáng tạo của anh không, tỉ dụ như anh phải lo gánh nặng kinh tế, hoặc sức ép khác chả hạn, mà truyện tranh, trong suy nghĩ của nhiều người thì khá… con trẻ và viển vông.

Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội, dù có rất nhiều dự án được biết tới ở nước ngoài nhưng Thành Phong chỉ thực thụ nức danh từ cuốn “Sát thủ đầu mưng mủ” (phụ đề: Thành ngữ sành điệu bằng tranh), xuất bản năm 2011, một cuốn sách tập kết thành ngữ dân gian hiện đại.

Với tôi, nếu phải chọn giữa vẽ minh họa và vẽ truyện tranh thì tôi luôn ưu tiên cái thứ hai hơn. - Vậy là những sản phẩm minh họa thực sự chỉ là phần thêm thắt cho sự nghiệp của anh?   - Không, sau cuốn đó, tôi cũng coi nghiêm túc hơn về việc vẽ minh họa

Họa sĩ Thành Phong:

Còn thực tế, đúng là sau cuốn “Sát thủ đầu mưng mủ”, tôi được nhiều người biết tới hơn, nên đổi thay trong công việc là tôi được nhận nhiều dự án thiên về minh họa hơn. Về hình vẽ, đã có nhiều lời khen, nhưng còn nội dung, chừng như chẳng có triết lý sâu sắc hay thông điệp xuyên suốt nào anh muốn truyền tải cả?   - Thực ra thì cuốn đó như một dự án thể nghiệm hơn là một cuốn sách nghiêm túc và được đặt những máu nóng lớn vào đó.

Tranh trong ebook "Nghĩ trước khi bấm còi" của họa sĩ Thành Phong   - Quay lại chuyện… “sát thủ”, một cuốn sách vẽ minh họa hay Có lẽ phải hay cả “ý” và “hình”.

- Chuyện mình thích một đằng, người ta đánh giá cao một nẻo cũng là điểm huých. Tôi tự đào sâu thêm vào bản thân và khả năng sáng tác của mình hơn, đồng thời cũng chuyển hướng chỉ làm những thứ mà mình thực thụ máu nóng.

Nếu có vấn đề gì, tôi nghĩ do chính người sáng tạo chưa đủ độc lập với hoàn cảnh sống của họ. Hằng Doll: “Yêu nhau thì không cần được công nhận”        Hằng Doll và Phong Ronin: “Chống lại hôn nhân mà. - Vậy trái lại, khi đã có vợ, khả năng sáng tạo của anh có được… tăng cường hơn không?  - Chắc chắn là như thế rồi (cười to).

Tranh trong ebook "Nghĩ trước khi bấm còi" của họa sĩ Thành Phong   - Vậy anh nghĩ, trong 5 năm tới, đánh giá về thành tựu, người ta sẽ nghĩ anh là. Nói chung, về mặt mong muốn, tôi không bao giờ mong mình thay đổi trong sáng tác chỉ vì vấn đề kinh tế, mà tôi cũng không đổi thay hoàn toàn vì mục đích kinh tế được.

Rõ ràng, tranh của anh thích, sáng tạo và quyến rũ, có sự mỉa mai hóm hỉnh. Nếu phải chọn giữa hôn nhân và tình ái, thì tôi thấy tình yêu quan yếu hơn

Họa sĩ Thành Phong:

- Sau thành công đó, anh có suy nghĩ về việc thay đổi con đường của mình không? chẳng hạn như chuyển hẳn sang hướng làm… “sát thủ”?  - Vẽ những tranh minh họa như trong cuốn sách đó là việc tôi đang làm ngày nay, còn ngày mai thì chưa biết.

Đây là thái độ của tôi với công việc của mình. Trân trọng!. Có thể người ta nghèo, hoặc giàu, có thể gặp chuyện này chuyện kia, nhưng không phải vì chuyện nghèo hay giàu, sướng hay khổ mà quyết định cách nghĩ suy về cuộc sống, về các vấn đề thuần khiết tác, trong phong cách.

Tôi muốn truyện tranh Việt Nam được biết tới nhiều hơn, được coi trọng hơn… Nhưng khi thời kì qua đi, tôi nhận ra mình nên hội tụ vào giá trị then chốt, chứ không phấn đấu vì những mục tiêu hết sức mơ hồ và ngoài mặt.

Có những điều khác không nhất quyết phải trình diễn. Còn chuyện mọi người biết tới tôi nhiều hơn, ví dụ qua cuốn “Sát thủ đầu mưng mủ” hay “Phê như con tê tê” thì là kết quả ngoài dự định. ? Hãy gửi thông báo, bài viết và hình ảnh bạn có cho chuyên mục Giải trí của Đẹp Online   tại đây.

Đương nhiên nó đã hình thành nên cảm hứng cho tôi, nhưng tôi không chọn lọc một đối tượng nào để mình lên án hay chống lại. # Trong tác phẩm.

- Xin cảm ơn anh!  Bài:   Sữa Tử  Ảnh: Nhân vật cung cấp            Bạn quan tâm tới đời sống showbiz thế giới và Việt Nam. Tuy thế, cũng tùy đối tượng, với người tôn trọng chuyện lập gia đình thì người vợ sẽ là người mà họ phải đầu tư tình cảm, và ngược lại

Họa sĩ Thành Phong:

Đó không phải là tiêu chí đánh giá của tôi. Sau một thời gian im hơi lặng tiếng, Thành Phong trở lại với tập sách mang tên "Phê như con tê tê" và ebook “Nghĩ trước khi bấm còi” gồm 40 bức biếm họa về giao thông. - Không thích khoe, nhưng cứ âm thầm làm việc như vậy, làm sao anh “bảo vệ” truyện tranh được?   - Thực ra khi còn trẻ hơn, tôi có những cái gọi là hoài bão lớn lao cũng được, tôi muốn đổi thay quan niệm về truyện tranh ở Việt Nam, truyện tranh hoàn toàn không phải là "con sâu đục khoét tâm hồn".

Tác phẩm búp bê    về Thành Phong-Thu Hằng của nghệ sĩ Trần Thu Hằng   - Muốn “độc lập với tình cảnh sống” thì người ta phải làm gì?   - Phải tách bạch chuyện sáng tạo với chuyện sống cuộc sống với nhau.

Nếu gọi đó là thông điệp, thì chuẩn y tác phẩm, những điều đó tới với công chúng của tôi một cách thiên nhiên. “Tình quan yếu hơn hôn nhân”    - Cách anh đáp phỏng vấn rất khác với những điều anh diễn tả trên tranh. Tôi không nghĩ tới việc sau này người ta nhìn mình như thế nào, hay người ta nhắc tới mình với những thành quả gì. Có nhẽ một phần vì tôi không muốn tự nói ra, nhưng điều khác nữa là ảnh hưởng của truyện tranh với tầng lớp Việt Nam cũng không nhiều như tôi nghĩ.

Rất nhiều chuyện thường thấy ở những cặp vợ chồng mới cưới. Hồi năm 2011, tôi được giải Nhất trong Liên hoan Truyện tranh châu Á, nhưng truyền thông lúc đó gần như chơi nhắc gì.

- Vậy nếu tự đánh giá, anh thấy mình có thành quả, thành công cốt tử trong lĩnh vực nào? Sự ghi nhận của công chúng có đúng với mong muốn của anh không? tỉ dụ như anh rất thích vẽ truyện tranh, nhưng người ta lại thích các tranh minh họa, tranh cổ động của anh chả hạn. Thực ra tôi đầu tư cho truyện tranh như một sự nghiệp mà mình gắn bó lâu dài

Họa sĩ Thành Phong:

Vợ chồng nghệ sĩ Thành Phong và Trần Thu Hằng   - Có thông tin anh vừa lập gia đình. Về mặt cá nhân chủ nghĩa, tôi không nghĩ kinh tế quyết định mình sẽ vẽ gì. Tranh trong ebook "Nghĩ trước khi bấm còi" của họa sĩ Thành Phong   - hồ hết trong các tranh minh họa của anh gần đây thường có sự mai mỉa, châm biếm từng lớp.

Bài viết được đăng sẽ nhận nhuận bút theo quy chế của Tòa soạn. - Đúng là tôi gặp nhiều áp lực, tôi đã tinh thần rõ ràng hơn về gánh nặng kinh tế, và nó cũng ảnh hưởng ít nhiều tới cách tôi sáng tác, tuy vậy, thời kì vẫn chưa đủ lâu để tôi nhận rõ sự đổi thay. Tôi cũng luôn hướng tư duy của mình theo cách đó. Người ta thường tuyển lựa mô tả ra tác phẩm một mặt nào đó, và chọn lọc đó mang tính thời khắc nhiều hơn.

Những cái xấu trong xã hội là đối tượng để anh chống lại, để có xúc cảm sáng tác mãnh liệt hơn, hay là…  - Là cảm xúc tự nhiên của tôi ở tuổi đó thôi.

- Thực ra, trong tuổi này, tôi thấy làm được những việc mình thực sự muốn và thấy thoải mái mới là điều quan trọng nhất.

Nhân vật của hội thoại lần này là cặp vợ chồng nghệ sĩ trẻ Trần Thu Hằng (Hằng Doll) và họa sĩ Thành Phong (Phong Ronin). Một người chủ trương tình ái mới là quan trọng, một người cho rằng không cần thành thân để chứng tỏ tình yêu. - Vậy sau khi làm “sát thủ”, anh đã đầu tư nghiêm túc vào các dự án chưa? Thông điệp của anh là gì, trong "Phê như con trút" hay ebook "Nghĩ trước khi bấm còi"?  - Triết lý trong công việc của tôi từ trước tới giờ vẫn chưa có gì nhiều cả, đơn thuần chỉ là nhận thức của mình về cuộc sống, từng lớp, và tôi phản chiếu điều đó trong tác phẩm thôi.

Điều tấm là khi làm một công việc gì đó mà muốn có kết quả như ý thì phải đầu tư cho nó, nghiêm chỉnh hơn với nó. Vậy mà rốt cuộc, họ vẫn cưới nhau và bắt đầu đối mặt với. Anh sinh ra trong một gia đình có bố là một họa sĩ điêu khắc và mẹ là một đay dạy hội họa tại Trường Cao đẳng Nhạc họa Trung ương.