Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Khám phá hàng không mẫu hạm “khủng” nhất khá là hot châu Á.

Trong số này, tàu sân bay Liêu Ninh (CV-16) có lượng giãn nước toàn tải lớn hơn cả, lên tới 67

Khám phá tàu sân bay “khủng” nhất châu Á

Một trong những công nghệ mà chắc chắn chỉ có sự giúp đỡ từ Ukraine từ Trung Quốc mới có thể hoàn thiện đó là thiết kế hệ thống cất hạ cánh trên hạm, hệ thống cáp hãm đà hỗ trợ phi cơ hạ cánh trên hạm… căn bản tới năm 2011-2012, Trung Quốc gần như đã hoàn thiện mọi hạng mục trên hàng không mẫu hạm Liêu Ninh – hàng không mẫu hạm trước nhất trong lịch sử Hải quân Trung Quốc

Khám phá tàu sân bay “khủng” nhất châu Á

500 tấn, dài 304,5m, rộng 75m, mớn nước 10,5m, thủy thủ đoàn 1

Khám phá tàu sân bay “khủng” nhất châu Á

Đây được xem là một trong những dấu mốc quan yếu trong lịch sử phát triển Hải quân Trung Quốc

Khám phá tàu sân bay “khủng” nhất châu Á

Tàu sân bay Liêu Ninh (CV-16) có lượng giãn nước toàn tải 67

Khám phá tàu sân bay “khủng” nhất châu Á

Ngày 25/12/2012, hàng không mẫu hạm Liêu Ninh (CV-16) chính thức được đưa vào biên chế Hải quân Trung Quốc

Khám phá tàu sân bay “khủng” nhất châu Á

Tiêm kích hạm J-15 thực hành cú hạ cánh thành công trên tàu sân bay Liêu Ninh

Khám phá tàu sân bay “khủng” nhất châu Á

Có thể thấy rằng, Trung Quốc đã đầu tư mạnh cho việc làm nội thất bên trong con tàu sân bay trước hết

Khám phá tàu sân bay “khủng” nhất châu Á

Tuy nhiên, tính tới thời khắc này vẫn chưa rõ Liêu Ninh được biên chế vào hạm đội nào trong 3 hạm đội hải quân

Khám phá tàu sân bay “khủng” nhất châu Á

Hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Quốc được trang bị động cơ thường ngày mà không phải là động lực hạt nhân

Khám phá tàu sân bay “khủng” nhất châu Á

Năm 1985, nhà máy đóng tàu Nam Nikolayev (Ukraine) khởi đóng hàng không mẫu hạm Varyag thuộc lớp Đô đốc Kuznetsov

Khám phá tàu sân bay “khủng” nhất châu Á

Thiết kế hệ thống khí giới trên tàu sân bay Liêu Ninh gồm 3 tháp pháo phòng không Type 1030 (10 nòng cỡ 30mm); 3 bệ phóng hoả tiễn phòng không tầm thấp FL-3000N và 2 cụm rocket chống ngầm

Khám phá tàu sân bay “khủng” nhất châu Á

Tuy nhiên, khi chưa kịp hoàn thành thì Liên Xô sụp đổ, con tàu không bao giờ được hoàn thiện

Khám phá tàu sân bay “khủng” nhất châu Á

Cận cảnh nhà ăn bên trong hàng không mẫu hạm Liêu Ninh

Khám phá tàu sân bay “khủng” nhất châu Á

200km trên biển để về tới nhà máy Đại Liên vào ngày 3/3/2002

Khám phá tàu sân bay “khủng” nhất châu Á

Năm 1998, Ukraine bán chiếc Varyag cho công ty du lịch Chong Lot (trụ sở tại Hong Kong) với “giá rẻ như cho”, 20 triệu USD

Khám phá tàu sân bay “khủng” nhất châu Á

Trong ảnh là tiêm kích hạm J-15 lăn bánh trên đường băng tàu sân bay

Khám phá tàu sân bay “khủng” nhất châu Á

Do hạn chế của thiết kế boong phóng kiểu nhảy cầu, tàu sân bay Liêu Ninh hiện khó có khả năng mang được phi cơ cảnh báo sớm cánh bằng mà thay vào đó phải phụ thuộc vào trực thăng cảnh báo sớm Ka-31

Khám phá tàu sân bay “khủng” nhất châu Á

Trong ảnh là chiếc Varyag trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ

Khám phá tàu sân bay “khủng” nhất châu Á

Giữa năm 2000, Chonglot đã thuê đội tàu kéo đông đảo của công ty Hà Lan kéo xác tàu Varyag về Trung Quốc (giá thuê khoảng 5 triệu USD)

Khám phá tàu sân bay “khủng” nhất châu Á

500 tấn – lớn nhất khu vực châu Á, đứng thứ 2 thế giới cùng tàu sân bay Kuznetsov của Nga, sau lớp Nimitz của Mỹ

Khám phá tàu sân bay “khủng” nhất châu Á

Trong ảnh là một chiếc trực thăng tải hạng nặng Z-8 đậu trên tàu Liêu Ninh

Khám phá tàu sân bay “khủng” nhất châu Á

Tàu sân bay Liêu Ninh của Hải quân Trung Quốc hiện vốn được cải tạo từ hàng không mẫu hạm cũ mang tên Varyag của Hải quân Liên Xô. Trong ảnh là thân xác tàn tạ của con tàu sau nhiều hơn 10 năm phơi sương phơi gió. Việc tôn tạo đều do Trung Quốc “một tay” thực hiện, hẳn nhiên có những hạng mục mà nước này vẫn phải nhờ tới sự trợ giúp từ nước ngoài, nhất là Ukraine.

Chuyến hành trình này kéo dài gần 2 năm vượt 28. Tiêm kích hạm J-15 cất cánh thành công từ boong phóng kiểu nhảy cầu, J-15 được cho là sản xuất dựa trên cơ sở tham khảo từ tiêm kích Su-33 của Nga. Một trong những dấu hỏi lớn của thế giới khi Trung Quốc đưa vào hoạt động hàng không mẫu hạm là việc con tàu này trang bị tiêm kích hạm nào, liệu Trung Quốc có thể thực hành việc cất hạ cánh trên tàu sân bay không? Những thắc mắc, nghi này mau chóng được đáp vào ngày 25/11/2012 khi tiêm kích hạm J-15 lần đầu thực hành thành công cuộc cất hạ cánh trên hàng không mẫu hạm Liêu Ninh.

Hàng không mẫu hạm Liêu Ninh được cho là có khả năng chở tổng cộng 30 tiêm kích hạm và 24 trực thăng (loại Z-8 và Ka-31). Theo dụng cụ truyền thông Trung Quốc, 5 chiếc J-15 đã hạ cánh thành công trên tàu Liêu Ninh, trong đó ghi nhận viên phi công trước nhất lái J-15 hạ cánh là ông Dai Mingmeng.

Theo một số nguồn tin, đầu tháng 6/2005, thân tàu Varyag bắt đầu chuyển lên dock khô ở Đại Liên và bắt đầu quá trình sửa sang. 960 người.

Hiện ở khu vực châu Á có khoảng 5 hàng không mẫu hạm, trong đó 3 chiếc thuộc sở hữu của Ấn Độ (chỉ có một hoạt động, một đang đóng và một đang thể nghiệm), một chiếc của Thái Lan và một của Trung Quốc.