Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

“Bữa tiệc thông tin” thêm mới vào và công sức người đầu bếp.

Năm nay, với chuẩn công bố thông tin mới theo quy định tại Thông tư 52/2012/TT-BTC, các DN phải tốn thêm nhiều tâm lực để có thể có một sản phẩm thông báo không chỉ “Đúng” với quy định của cơ quan quản lý, mà còn phải “Trúng” với mong muốn của cổ đông và đối tác… “Ăn, ngủ cùng BCTN”, đó là chia sẻ của nhiều nhân sự trực tiếp khai triển BCTN năm nay

“Bữa tiệc thông tin” và công sức người đầu bếp

Ngoài câu chữ, con số, đồ thị, còn là hình ảnh, mà không phải hình ảnh nào cũng có sẵn hiệp với ý tưởng xuyên suốt của vắng.

Vậy là lại phải chụp mới trên thực địa. Từng tiêu đề, chuyên mục đều phải được trông nom kỹ lưỡng”, đại diện HBC nói.

Giai đoạn rà lại số liệu tả tại BCTN: Để tránh sơ sót trong quá trình chuyển dữ liệu từ bản mềm vắng tài chính vào bản thiết kế, Khối tài chính đã kết hợp với các khối/ban có liên quan tiếp chuyện thực hiện rà soát các số liệu.

Thậm chí, có DN như Tập đoàn Bảo Việt còn lên kế hoạch cho việc lập ít từ quý IV/2012. Để “bữa tiệc thông báo” giành giải, nó phải chinh phục được Hội đồng bình chọn là những người rất “sành ăn”. Thậm chí, việc thực hiện BCTN của Traphaco còn có sự dự của ông Lê Tuấn, đại diện cổ đông chiến lược Mekong Capital, đồng thời là Ủy viên HĐQT, trong việc chuẩn bị các thống kê, phân tích cho Ban điều hành Công ty.

Hao hao như vậy là tại Bảo Việt, Thông điệp của cổ đông chiến lược: Sumitomo Life, SCIC được biểu đạt trên 2 trang BCTN một cách khá công phu và cẩn trọng.

Trong khi đó, nhóm sinh sản BCTN Tập đoàn Bảo Việt cho biết: “Để đảm bảo tiến độ triển khai bẩm bám sát kế hoạch đề ra, những lúc cao điểm, chúng tôi phải huy động tới gần 20 cán bộ đến từ các bộ phận/đơn vị khác nhau để cùng triển khai”.

Nguồn: internet  Ăn ngủ    cùng    BCTN  Cũng giống như năm trước, năm nay, đa số DN bắt tay triển khai BCTN ngay từ những ngày sau Tết Âm lịch để có thể hoàn thành vào trước thời khắc tổ chức ĐHCĐ, kịp phát cho cổ đông hoặc đưa lên website công ty.

Vì thế, số liệu luôn được soát và đối chiếu theo nhiều chiều: chiều dọc, chiều ngang, thẩm tra trong nội bộ hàng ngũ tài chính - kế toán, thẩm tra từ các khối/ban có can dự, soát giữa các cấp độ khác nhau của các mảng kinh dinh trong toàn Tập đoàn, soát của các cấp quản lý, lãnh đạo và soát của công ty kiểm toán độc lập có trình độ quốc tế (Ernst & Young).

Học hỏi và ấn tượng về nhau  Dù tự làm hay thuê đơn vị tư vấn thiết kế, tự dịch hay thuê dịch thì các DN cũng cho biết, họ luôn tham khảo các bẩm của các DN làm tốt và đạt giải cao từ những năm trước như BVH, DHG… để học hỏi, rút kinh nghiệm.

Đây là sản phẩm chung của cả DN, nên làm việc liên tục bất kể hôm mai.

Vn. Tại Thông điệp của Chủ tịch HĐQT Gỗ Trường Thành, lời xin lỗi “tôi thật tình nhận lỗi trước kết quả đáng xấu hổ này…” của ông Võ Trường Thành dường như có sức nặng và nhận được chia sẻ nhiều hơn khi nó được ông tự tay viết và bản in cũng là thủ bút của vị chủ toạ. Tuy nhiên, đích rút cục là cho ra đời một tác phẩm với các tiêu chí “Minh bạch - chuẩn - Chuyên nghiệp - Sáng tạo” và quan trọng là được điều hành bởi một ‘nhạc trưởng’, nên chúng tôi cũng nhanh chóng tìm được sự đồng thuận”.

Sẽ đầy đủ và mang tính thuyết phục hơn. Nhiều DN cho rằng, phải coi ngó cho sản phẩm này vì đó là hình ảnh, bộ mặt của công ty. Việc kiểm tra cũng được thực hiện theo nhiều chiều như khâu chuẩn bị phát hành báo cáo tài chính, đặc biệt cả hàng ngũ kiểm toán viên của công ty kiểm toán độc lập thực hành kiểm toán báo cáo tài chính cho Tập đoàn cũng cùng dự.

Kỳ vọng về một ‘tác phẩm nghệ thuật’ mang dấu ấn riêng khiến chúng tôi luôn cầm khôn xiết mình để mang đến cho người đọc một ấn phẩm hoàn chỉnh nhất cả về nội dung và hình thức.

“Thông báo tài chính đặt tính chính xác lên hàng đầu”   Trong tổng số 334 trang BCTN, thì có tới phân nửa nội dung liên can tới vắng tài chính, phần việc này chiếm khá nhiều thời gian của nhóm thực hành ít. Cổ đông chiến lược nước ngoài    cũng    chung tay  Dù bít tất tay nhưng các DN cũng khá hích với việc làm BCTN. Theo lời kể của nhóm làm ít HBC, ông Lê Viết Hải, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Công ty tham dự xây dựng BCTN cả những thời kì ngoài giờ hành chính, vào lúc cao điểm, ông Hải thức cùng anh em đến 12h đêm, 1h sáng là bình thường… Là một kiến trúc sư nên ông muốn tự mình thiết kế.

Nhóm làm BCTN Tập đoàn Bảo Việt    Theo tinnhanhchungkhoan. Thời kì có hạn nhưng khối lượng thông báo phải xử lý thật đồ sộ, việc cân nhắc dùng bảng biểu, số liệu, thông tin, hình ảnh cũng như cách thức mô tả khiến Ban biên tập khôn xiết trằn trọc.

Với Công ty cổ phần Xây dựng và kinh dinh địa ốc Hòa Bình (HBC), ngay sau Tết, Công ty đã tổ chức một bộ phận chuyên trách, triển khai lên ý tưởng và fomat, rồi cụ thể hóa các ý tưởng.

Trong khi, thông điệp này cũng như thưa giám đốc điều hành trong BCTN tại hồ hết DN đều được chắp bút bởi cấp dưới và lãnh đạo chỉ là người duyệt lại. Về phía Tập đoàn Bảo Việt, nhóm làm BCTN còn tụ hội phân tách những điểm mạnh và điểm còn hạn chế của BCTN năm 2011 của chính mình so với các BCTN đạt giải thưởng cao trong nước và quốc tế; đối chiếu với quy chuẩn nội dung theo quy định tại Thông tư 52 và các tiêu chí đánh giá BCTN do Hội đồng bình chọn đưa ra, từ đó đề xuất cấu trúc nội dung và các điểm cần hoàn thiện.

Việc kiểm tra số liệu trong BCTN bao gồm 2 thời đoạn:   tuổi lập báo cáo tài chính: luôn tuân theo một quy trình phức tạp, đòi hỏi nhiều thời kì, công sức và trí tuệ. Kế hoạch tổng thể bao gồm danh mục công việc cần triển khai, tiến độ hoàn thiện các dự thảo nội dung, bố cục nội dung vắng chi tiết đến từng trang, cắt cử nhân sự đảm nhiệm chính từng phần nội dung.

Thậm chí, tại Traphaco, nhiều năm nay, đích thân chủ toạ Hội đồng Quản trị (HĐQT) Công ty là bà Vũ Thị Thuận dành nhiều giờ liền tự viết tay Thông điệp Chủ tịch HĐQT. “Mỗi năm, chúng tôi đều tuyển lựa một ý tưởng mới gắn với hoạt động của Công ty. Thậm chí, có một số chủ toạ, giám đốc điều hành, dù rất bận rộn chuyên môn nhưng vẫn sát đến từng nội dung, từng khâu sinh sản BCTN, chứ không ngồi chờ thẩm duyệt một sản phẩm đã tương đối hoàn chỉnh.

Việc học hỏi, tham khảo lẫn nhau là rất cấp thiết, nhằm hướng tới việc lập một bản BCTN không chỉ là một sản phẩm báo cáo đơn thuần, mà còn là một “bữa tiệc thông báo” dành cho công chúng đầu tư, đối tác và thị trường.

Theo tâm can của một trong những người trực tiếp tham dự xây dựng BCTN của Vietcombank, mặc dù đã có kinh nghiệm thực hiện ấn phẩm này 4 năm liền, nhưng năm nay là vất vả hơn cả, vì theo quy định của Thông tư 52, có những thông số mà bộ phận thực hành phải mất thêm nhiều thời kì tra cứu để đưa ra con số chuẩn xác như tỷ lệ tín dụng/tổng vốn hoạt động; tỷ lệ nợ xấu/tổng dư nợ…, trong khi thưa kiểm toán lại không diễn tả các con số kể trên.

Chủ toạ tự viết, CEO tự thiết kế  Tại hồ hết DN, các lãnh đạo đều quan hoài kề với việc xây dựng BCTN. Chính do vậy, HBC tự làm BCTN từ A đến Z mà không thuê đơn vị tham mưu thiết kế nào bên ngoài. Cố nhiên, một thông điệp tự viết sẽ có hồn và chuyển tải được đầy đủ mong muốn và tầm nhìn của người đứng đầu hơn.

Với một người có chuyên môn, am hiểu các vấn đề nội bộ của DN như vậy, các đánh giá về khả năng thanh toán/khả năng sinh lời/hiệu quả hoạt động dựa trên vòng quay hàng tồn kho của Traphaco xét trên tương quan trong ngành.

Quy trình này được Tập đoàn Bảo Việt áp dụng các tiêu chuẩn nghiêm nhặt theo thông lệ quốc tế, có sự vận dụng theo điều kiện riêng của Việt Nam. Còn một thành viên thuộc nhóm làm BCTN Tập đoàn Bảo Việt tâm sự: “thời gian biên tập nội dung có thể nói là khoảng thời kì rất đáng nhớ.