“Việt Nam là nước xuất khẩu gạo số 1 thế giới, 1 năm bình quân đem về trên 3 tỉ USD. Nhưng Việt Nam cũng là nước nhập khẩu đậu nành số lượng lớn. Theo số liệu hải quan, năm 2012, Việt Nam nhập cảng khoảng 1,2 triệu tấn đậu nành (trị giá khoảng 1 tỉ USD). Nếu tính cả gần 2 triệu tấn bã đậu nành du nhập làm thức ăn gia súc, mỗi năm riêng về đậu nành, cả nước đã nhập cảng trên 2 tỉ USD!”. Ông Ngô Văn Tụ, Giám đốc điều hành Công ty Sữa đậu nành Việt Nam (Vinasoy) - đơn vị thành viên trực thuộc Công ty CP Đường Quảng Ngãi, nói như vậy. Bài toán ông đưa ra là sẽ hội tụ phát triển vùng nguyên liệu đậu nành để cung cấp vật liệu “sạch” cho nhà máy, cũng là để nông dân bớt khổ. Đây cũng là một máu nóng trong khát vọng đậu nành của ông giám đốc Vinasoy. Hiện tượng Vinasoy kinh doanh theo kiểu “ăn chắc, mặc bền” của người miền Trung, trong thời buổi suy thoái kinh tế, Vinasoy vẫn tăng trưởng tịnh tiến. Theo kết quả nghiên cứu thị trường tháng 6-2013 của Công ty Nielsen, Vinasoy đang là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường trong nước với hơn 78% thị phần sữa đậu nành đóng bao bì giấy. Trong 10 năm trở lại đây, với 2 thương hiệu là Fami và Vinasoy, sản lượng tiêu thụ tăng trưởng bình quân hơn 40%/năm. Năm 2012, doanh thu của Vinasoy gần 1.900 tỉ đồng và năm 2013 ước tính đạt 2.440 tỉ đồng. Những con số này được xem là một hiện tượng trong sản xuất, kinh dinh.Công nhân nhà máy sữa đậu nành Vinasoy - Bắc Ninh rà sản phẩm trước khi xuất xưởng Kết quả đó cũng chứng minh sức mạnh giao hội vào tiềm năng của hạt đậu nành, mang đến cho Vinasoy sự phát triển mạnh mẽ và bền vững. Vinasoy cũng được chọn làm nhà cung cấp sữa đậu nành độc nhất vô nhị tại Việt Nam từ năm 2001 đến 2008 trong chương trình “Dinh dưỡng học đường” của Bộ Nông nghiệp Mỹ, với gần 60 triệu suất sữa đậu nành đến các trẻ con vùng sâu, vùng xa. “Chúng tôi nhận thấy tiềm năng và giá trị to lớn của hạt đậu nành - một sản phẩm thuần tự nhiên, giàu dinh dưỡng, phù hợp với khẩu vị và thể trạng người Việt. Bởi vậy, trong tương lai, dự kiến chúng tôi sẽ mở rộng sinh sản thêm nhiều sản phẩm khác nhau làm từ đậu nành, đồng thời hiệp tác nghiên cứu với các đối tác uy tín nước ngoài, áp dụng các phương pháp khoa học mới để tối ưu hóa lợi ích từ hạt đậu nành” - ông Tụ tâm tư. Tụ hợp để dị biệt Tuần qua, Vinasoy đã chính thức đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất sữa đậu nành thứ 2 tại Khu Công nghiệp Tiên Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Với tổng vốn đầu tư hơn 650 tỉ đồng, nhà máy Vinasoy - Bắc Ninh dùng công nghệ chế biến đương đại nhất từ Tetra Pak - cho phép trích xuất tối đa lượng protein từ đậu nành và giữ nguyên hương vị thơm ngon của loại đậu thuần thiên nhiên này. Nhà máy sử dụng hệ thống máy đóng gói đồng bộ và có tốc độ cao nhất A3 Speed, công nghệ sát trùng UHT, giúp sản phẩm không dùng chất bảo quản mà vẫn thơm ngon tinh khiết đến 6 tháng. Việc xây dựng và đưa vào hoạt động nhà máy sữa đậu nành Vinasoy - Bắc Ninh khẳng định sự bứt phá mạnh mẽ tiềm lực kinh dinh của Vinasoy. Đặc biệt, với công suất thiết kế 180 triệu lít/năm, tương ứng với nhu hiên thụ 15.000 tấn đậu nành hạt/năm và tạo ra hơn 20.000 tấn bã đậu nành, nhà máy sữa đậu nành Vinasoy - Bắc Ninh sẽ là đầu ra ổn định cho gần 10.000 ha đất trồng đậu, giúp cải tạo đất và cải thiện môi trường sinh thái nông nghiệp, góp phần ổn định thu nhập, nâng cao đời sống nông dân. “Nhất nghệ tinh, nhất vinh thân”, giao hội vào một sản phẩm để tạo sự khác biệt và dẫn đầu, đó là bài học từ Vinasoy. |