Thứ Tư, 11 tháng 12, 2013

Về Kon Sơ Lăl xem múa nhà trong ngõ nội thất rẻ hề

Các chú hề trẻ tuổi rất nao nức trong vai diễn của mình - Ảnh: Tiến Thành

Làng Kon Sơ Lăl cũ nằm chót vót trước bìa rừng. Sở dĩ gọi là làng cũ vì từ năm 2002, những hộ dân trong làng đã di dời và định cư ở làng Kon Sơ Lăl mới cách đó 3km. Làng mới nay khang trang với nhà bêtông lợp tôn, có điện và nước sạch đến từng nhà.

Làng cũ không có điện, không hàng quán và chỉ còn bốn người ở là bok (bác) Chil, bok Chưng, bok Kơch và bà Dyơi đều đã ở cái   nhà vùng ven nội thất tiện ích   tuổi 70-80. Giống như một bảo tồn kiến trúc nguyên bản đã đóng cửa cài then, quanh làng Kon Sơ Lăl cũ um tùm những cây mít, cây khế, cây chùm ruột tán tròn vo, che bóng mát cho hơn 50 nóc nhà sàn mái tranh, vách đất làm bằng đất bùn trộn rơm.

Những nóc nhà lô nhô so le quần tụ trên một mảnh đất khá bằng phẳng. Giữa làng là một nhà rông “cái” chân ngắn, bề thế, mái tranh bạc

Thiet ke noi that chung cu

phếch màu nắng mưa, hơi cong và dài như một con thuyền lớn úp ngược.

Nó giống như cái nhà rông Ba Na xưa mà nhà văn Nguyên Ngọc từng thể hiện “trang trọng và hơi nặng nề, như một vị cố lão hiền minh và nhân đức,   căn hộ tập thể nội thất gỗ tự nhiên   hoặc như một dấu nhấn trầm và đục, khiến cho cái giai điệu kiến trúc ăn nhịp chung của làng bỗng chứa thêm một sức nặng, một chiều sâu trầm lặng, hơi có chút gì đó kì bí, thiêng liêng” (hợp tuyển Nguyên Ngọc).

Nó thật sự là một ngôi làng theo lối kiến trúc Ba Na nguyên bản và đẹp nhất mà tôi từng gặp. Cảm giác quá đỗi bình yên khi đặt chân đến ngôi làng, tiếng chim hót véo von trong lùm cây xanh, tiếng ủn ỉn của những chú heo mán   phòng vệ sinh nội thất châu âu   và cả tiếng gà cục tác trên vách nhà sàn… Xa xa bìa rừng là muôn nghìn những bông dã quỳ vàng khoe sắc...

Trong nắng chiều vàng ruộm đổ xuống vách nhà tranh, già Chưng, 80 tuổi, cùng đứa cháu 2 tuổi

Xay nha dep

ngồi tẩn mẩn vót tre đan gùi. Thấy có người lạ vào làng, già vui vẻ mời vào nhà uống nước, rồi đem đàn goong ra gảy. Tiếng đàn réo rắt, trầm bổng như muốn nhắn nhủ lữ khách hãy ở lại thật lâu cho vơi nỗi buồn của ngôi làng cổ kính này.

Chủ tịch xã Hà Tây Đinh Sưk, tuổi đã xấp xỉ 60, kể: “Mình cũng chẳng biết làng Kon Sơ Lăl cũ có từ khi nào nữa. Chỉ biết từ đời ông bà mình đã có rồi, có nhẽ phải hơn trăm tuổi đấy. Làng cũ trước kia có 85 hộ với 454 khẩu. Người làng cũ dời sang làng mới vì có điện và nước sạch. Mình tiếc làng cũ lắm nhưng chẳng biết phải làm sao!”.

Đến   phòng ăn nội thất cũ giá rẻ   Kon Sơ Lăl vào đúng dịp lễ hội bạn sẽ ấn tượng với những pơtual (người làm trò hề). “Có thể nói đây là nét văn hóa đặc sắc của người Ba Na ở làng nói riêng   toilet nội thất ý tưởng trẻ   và xã Hà Tây mình nói chung” - ông Đinh Sưk nói đầy kiêu hãnh.

Nếu trong lễ bỏ mả của đồng bào Jrai chỉ có các pram (con rối) thì quơ các lễ hội của người Ba Na như lễ bỏ mả, lễ mừng lúa mới, lễ mừng chiến

Thiet ke nha o

thắng… đều có sự xuất hiện của pơtual với điệu “xoang prim” (múa hề). Pơtual được bôi một lớp đất sét, toàn thân có màu vàng nhạt và được gắn thêm chiếc đuôi.

Công cụ hóa trang cho các pơtual cực kỳ đơn giản và dân dã bằng cách lấy đất sét ở suối pha với nước thành bột loãng, sau đó bôi lên người. Để gây ấn tượng,   cầu thang nội thất phòng bếp   người làng còn lấy rễ cây long mun (bộ rễ cây si) hay những bao tải rách kết lại thành những tấm áo, khố rất lạ mắt.

Già Chưng gảy đàn đón khách - Ảnh: Tiến Thành

Pơtual (người làm trò hề) - nét văn hóa đặc sắc của người Ba Na -   nhà ở gia đình nội thất phòng khách đẹp   Ảnh: Tiến Thành

Người dân ở đây cho rằng sự xuất hiện của pơtual làm nguôi ngoai nỗi đau của người sống trước sự chia lìa trong lễ pơ thi (bỏ mả), đồng thời làm tăng nỗi hoan hỉ của một mùa vụ no đủ trong lễ mừng lúa mới… Pơtual vừa là nhân vật chính, vừa là nhân vật phụ nhưng chẳng thể thiếu trong lễ hội của buôn làng.

Tôi rời làng Kon Sơ Lăl trong nắng chiều đã nguội vàng. Ngôi làng trăm tuổi đã thưa tiếng người, còn người làng Kon Sơ Lăl vẫn đang lặng thầm gìn giữ, bảo tồn những kiến trúc văn hóa của tiên nhân họ. Tôi chợt nghĩ rồi nay mai khi thế hệ lớn tuổi đi về thế giới bên kia, chẳng biết còn ai có thể đấu công việc giữ gìn, bảo tồn di sản văn hóa này cho Tây nguyên.

Một nét chấm phá tuyệt trần cho ngành du lịch Gia Lai mà sao chưa ai nghĩ đến?