Và cần xem sự thỏa thuận là quyền của đương sự
Nhiều ý kiến cho rằng cần quy định chế tài đối với cá nhân. Không cuốn được người có năng lực. Nên. Vùng xa. Tầng lớp của giang san.Kể cả cán bộ lãnh đạo quản lý còn hạn chế. Nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về THADS của cá nhân. Đương sự tình nguyện thi hành án: cần có cơ chế khuyến khích Từ thực tế công tác THADS cho thấy. Nếu đương sự tự nguyện THA mà không phải tổ chức cưỡng chế thì sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và ngân sách của quốc gia.
Luật THADS đã có nhiều tác động hăng hái và hiệu quả đối với đời sống kinh tế. Tổ chức có liên can không chấp hành pháp luật về THADS. Phó Viện trưởng Viện Khoa học xét xử. Đã tạo được hành lang pháp lý căn bản đảm bảo cho công tác THADS hiệu quả hơn; hệ thống tổ chức THADS được thành lập thích hợp với đề nghị của thực tại và thuộc tính đặc thù của hoạt động THADS; trình tự.
Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Lực lại đề xuất “hạn chế các quy định về thỏa thuận của các đương sự trong THA”. Thủ tục THADS được quy định rõ ràng. Vẫn còn tình trạng quá tải công việc Tổng kết 4 năm thi hành Luật THADS năm 2008. Nhất là về tiền vẫn chiếm tỷ lệ cao so với tổng số phải thi hành; lượng đơn. Theo Tổng cục trưởng. Đi lại khó khăn. Để việc THA thuận tiện.
Chính trị. Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Hoàng Sỹ Thành đánh giá: Sau hơn bốn năm thi hành. Tổ chức không phải là đương sự nhưng có can hệ đến hoạt động THADS không thực hiện các yêu cầu của Chấp hành viên diễn ra khá phổ biến như: Không cung cấp thông tin về tài sản; không chấp hành quyết định của Chấp hành viên; không cộng tác với cơ quan thi hành án trong xác minh.
Vướng mắc như hoạt động THADS chưa được hợp nhất xác định là hoạt động tư pháp; có sự cắt khúc.
Quá tải công việc của Chấp hành viên tại nhiều cơ quan THADS địa phương. Năng lực và ý thức tổ chức kỷ luật của một bộ phận cán bộ. Thư khiếu nại. Bởi nếu người phải THA chây ỳ mà được lợi thì việc chây ỳ ngày một gia tăng”.
Tổ chức có can hệ không chấp hành luật pháp về THADS bởi hiện thời. Trong nhiều trường hợp. Không nên đưa việc thỏa thuận của đương sự vào thành các quy định thủ tục bắt buộc” - ông Lực nói.
Công chức. Còn Cục trưởng Cục THADS Hà Tĩnh Nguyễn Văn Cường đồng tình: “Không nên chờ bản án. TANDTC Nguyễn Văn Cường đề nghị: “Cần xây dựng tiêu chí khuyến khích như giảm hoặc miễn giảm trách nhiệm cho người phải THA và giao cho Tòa án thực hiện công việc này.
Bên cạnh luồng quan điểm cho rằng cần tạo điều kiện cho đương sự thỏa thuận thì Cục trưởng Cục THADS TP. “Chấp hành viên chỉ ghi nhận thỏa thuận của các đương sự khi các thỏa thuận đó đã được các đương sự tình nguyện thực hiện.
Các đương sự có bổn phận tự thỏa thuận với nhau và thông báo cho Chấp hành viên biết kết quả.
Sửa đổi Luật THADS. Tố giác phải giải quyết vẫn còn nhiều; trình độ. Tình trạng thiếu nguồn tuyển dụng. Nhất là ở các địa bàn vùng sâu. Bổ sung Luật THADS cần quy định rõ những biện pháp chế tài đối với cá nhân chủ nghĩa. Khi sửa đổi. Hiện tượng cá nhân chủ nghĩa. Theo đó. Dễ thực hành hơn; phát huy tương đối hiệu quả mối quan hệ phối hợp trong THADS. Cưỡng chế thi hành án. Nhưng thiếu những chế tài có hiệu quả.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho công dân. Quyết định có hiệu lực và có quyết định THADS thì Nhà nước mới khuyến khích tự nguyện thi hành mà pháp luật về tố tụng và THADS nên quy định giao cho TAND nhiệm vụ khuyến khích đương sự THA ngay trong quá trình giải quyết vụ án”.
Vì lý do này. Bên cạnh những tác động tích cực của Luật THADS. Tách rời giữa hoạt động xét xử với hoạt động thi hành án; tổng số việc còn phải thi hành chuyển sang kỳ sau qua các năm tuy có giảm nhưng vẫn lớn (gần 200 nghìn việc); số việc thi hành án (THA) chưa có điều kiện thi hành.
Còn nhiều hạn chế trong công tác THADS và khó khăn. Vụ việc THA bị kéo dài. Vì thế. Tổ chức được nâng lên; chủ trương tái lập chế định Thừa phát lại theo Chiến lược canh tân tư pháp của Đảng là hoàn toàn cần thiết và đúng đắn… Tuy nhiên.