Giáo sư có đồng ý với điều ấy không? - Điều bạn nói đúng ở mức tương đối
? - Điều đó cũng cần đặt trong những trường hợp cụ thể. Vị tầng lớp nào thì trường nấy. Chỉ cần nghe câu cửa miệng “không cẩn thận thì mất con” của họ là ta đủ hiểu. Sơn Tùng (thực hành) Thể thao & Văn hóa Cuối tuần. Những gì báo chí mổ xẻ trong thời kì qua không chiếm phần đông đâu.
Học sinh, sinh viên từ quê ra thành thị học ở tuổi thanh, thiếu niên bây chừ khiến phụ huynh lo lắng không kém gì. Mọi thứ vẫn đang trong quá trình đổi thay, từ văn hóa nông thôn (tôi tạm gọi như vậy) sang văn hóa tỉnh thành. Hẳn nhiên, nói vậy không có nghĩa chúng ta mặc định rằng sẽ hài lòng những bị động xảy ra trong môi trường giáo dục thị thành ở một tỷ lệ nào đó.
Nhìn lại lịch sử, hệ thống các thị thành tại Việt Nam mới chỉ manh nha hình thành đầu thế kỷ 20 và thực thụ phát triển từ năm 1986 trở lại đây.
Nhưng, dòng chảy chính bây giờ vẫn phải theo chiều trái lại. Mà trên thực tại, điều này vẫn được nâng lên đặt xuống cả chục năm nay, nhưng lại càng ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn và chưa có biến chuyển nào. Không phải cứ xa đô thị thì mặc nhiên là môi trường giáo dục “trong sạch” đâu. Bỏ phố về làng để có môi trường văn hóa tốt hơn? * Vậy, còn sự so sánh của một số phụ huynh rằng việc môi trường giáo dục “nông thôn” ít nhất cũng trong sạch hơn so với đô thị, nếu bỏ qua những dị biệt về cơ sở vật chất.
Và đúng không chỉ với đối tượng là con nít sống tại thị thành từ nhỏ. Tôi nói các anh làm như vậy thì giữ được học trò mấy giờ trong ngày? Cùng lắm là 5 giờ. Chúng ta phải tìm cách khắc phục vấn đề, chứ đừng hy vọng rằng sẽ có một dài nào ốc đảo thật sự. Sự chuyển biến ấy sinh ra rất nhiều vấn đề khác nhau và cần tới thời gian trước khi hoàn thiện dần.
Rất dễ để giảng giải vì sao so với vùng nông thôn, thị thành lại tiềm tàng nhiều hơn những thụ động, trong đó có vấn đề môi trường giáo dục.
Tỉnh thành là nơi hấp thu trước tiên những nguyên tố mới trong quá trình phát triển nên cũng tiềm ẩn nhiều hơn các nguyên tố bị động * Tức là rút cục, chúng ta lại trở về với câu hỏi về cách giáo dục, bảo vệ trẻ thơ trước những tác động bị động của môi trường văn hóa tỉnh thành. Xa Hà Nội, nhưng an ninh lại rất phức tạp, vì các thành phần lưu manh từ Hà Nội toàn dạt về đó để cư trú ban đêm.
Mà cái mới thì luôn bao gồm cả hăng hái và tiêu cực. Làm vậy, thì họ phải tự biết tuyển lựa để cắt bớt thời kì dành cho công việc, kinh tế hay những mối quan hệ khác của mình. Số đô thị của Việt Nam trong những năm tới sẽ đấu mọc lên rất nhiều. Quan điểm của Thu và Thắng rất rõ ràng: Trường làng là môi trường giáo dục thực chất và hồn nhiên nhất hiện giờ, không ô nhiễm bởi những thứ méo mó như giáo dục ở các tỉnh thành lớn.
Muốn con mình tránh khỏi những tác động thụ động từ sự chưa hoàn thiện ấy, điều lớn nhất các phụ huynh có thể làm là dành đủ thời gian để coi sóc, khích lệ và theo sát các em. Cũng phát sinh theo. Còn tại Việt Nam, tôi thấy chuyện “bỏ phố về quê” là rất ít, thậm chí là cá biệt
Bởi, ngần ấy thứ đều quan hệ tương tác với nhau, và đều cần được xây dựng từ công sức của cộng đồng, chứ không phải của riêng nhà trường. Câu chuyện bạn kể sẽ đúng, khi cặp vợ chồng ấy có điều kiện kinh tế, và tìm được một ngôi trường tốt tại nơi họ chuyển đến sống.
Cần nhớ, đích phát triển của chúng ta là công nghiệp hóa, và kèm theo là thành phố hóa. Chả hạn, trong một số báo gần đây, TT&VH cũng nói tới trường hợp nhiều phụ huynh Mỹ vì lo ngại với những “sốc” “sex” của đời sống văn hóa mà tuyên bố “chẳng có nơi nào an toàn cho một đứa trẻ, trừ khi chúng ta tự giáo dục con tại nhà hoặc chuyển vào sống đâu đó trong rừng”.
* Vậy, ta có nên coi việc rời bỏ thành thị, tìm về với môi trường giáo dục tại làng quê là một phản ứng đáng báo động không? Vì thực tế, chuyện của cặp vợ chồng chị Minh Thu có thể khiến chúng ta kinh ngạc, nhưng tuồng như lại không lạ so với thế giới. Và mỗi thị thành mới ấy vẫn sẽ là hạt nhân cho giáo dục.
HCM) thì nỗi lo ấy là đúng thôi. Giáo sư - Viện sĩ Phạm Minh Hạc * Để nói về môi trường giáo dục trẻ em, chúng ta sẽ rất khó tách biệt rẽ ròi các nhân tố văn hóa, giáo dục, đạo đức. Nếu coi rằng đây là một trào lưu cần phân tách thì có nhẽ chúng ta nâng tầm vấn đề quá. Điều đó cũng giống như chuyện quê tôi ở Thanh Trì, cách vùng thị thành vài chục km.
Và, nỗi lo âu, cùng cảm giác bất lực của các phụ huynh, cũng không phải là chuyện lạ với bất cứ ai có nếp theo dõi báo chí. Đó là khuynh hướng cho cả thế giới rồi.
Không thể có sự tuyển lựa khác được đâu. - Tôi nghĩ rằng chúng ta vẫn làm được nhiều thứ tích cực đấy. Và như những gì báo chí phản chiếu về tồi tệ tại các khu Cầu Giấy, Thanh Xuân hay khu vực Thủ Đức (TP. - Đó sẽ là một câu chuyện dài ở các nước khác, nếu đặt trong bối cảnh tầng lớp và giáo dục của họ. Trường hợp “bỏ nhà lên núi” của cặp vợ chồng trí thức trẻ Minh Thu - Triệu Thắng được dư luận để ý và tạo ra những tranh cãi trái ngược.
Thời gian còn lại, các em vẫn sống trong tầng lớp, vẫn bị chi phối bởi các mối quan hệ khác. Nhưng, dù gồm những nhân tố gì, môi trường giáo dục tại các tỉnh thành lớn bây chừ luôn khiến phụ huynh trực tâm lý bất an, lo âu. Sức lan tỏa của những trang web “đen”, của sách báo nhảm nhí, của những 3S (sốc, sex, sến) đang chan chứa môi trường truyền thông là điều đã được nói từ lâu.
Từ đặc thù cấu trúc, đô thị sẽ là nơi hấp thụ đầu tiên những yếu tố mới trong quá trình phát triển văn hóa, kinh tế, xã hội, rồi từ đó mới lan tỏa tới các vùng nông thôn. Bỏ Hà Nội, mua một nông trại tại Hòa Bình để sống, cho con gái học trường làng thay vì các trường quốc tế như số đông người thành phố có điều kiện bây chừ. Nhân bắt đầu năm học mới, TT&VH Cuối tuần bàn thảo với Giáo sư - Viện sĩ Phạm Minh Hạc (nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, chủ toạ Hội Cựu giáo chức VN) xung quanh vấn đề môi trường văn hóa của giáo dục con nít ở Việt Nam giờ.
Chưa kể, khi kinh tế tại tỉnh thành phát triển tới mức nào đó, thì các phức tạp quanh nhu cầu tiêu khiển, nhu cầu hưởng thụ. * Xin cảm ơn ông. Trong một không gian cụ thể.
Khi còn vờ trưởng, tôi có biết một trường trung học lên kế hoạch xây tường rào cao hơn, xây cổng kín hơn vì học sinh thẳng thớm bỏ tiết trốn đi chơi.