Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

Từ liên hoan đến còn rất nóng cuộc chiến.

Đấu tranh và đưa ra những tuyên ngôn gang thép về cuộc đấu tranh của họ

Từ liên hoan đến cuộc chiến

Còn rất nhiều con đường, nếu có những người xác định được việc kéo lại khán giả đến rạp là một cuộc chiến, cuộc chiến lớn, cuộc chiến dài, cuộc chiến cần đầy trí óc, và sẽ đổ mồ hôi vì nó.

Một cảnh trong vở "Mùa hạ rốt cục" của Nhà hát Tuổi trẻ   Nói đến đây mới nhớ, Minh Thuận, Nguyên Vũ và Nguyễn Phi Hùng dường như ngày xưa cũng là ca sỹ, về sau mới lên sân khấu kịch. Tại sao con người ta có thể lạnh nhạt đến thế trước những điều tốt đẹp cho chính họ?   Trác:    Đời là một cuộc chiến, cậu trẻ trai ạ. Nàng thiếu phụ vừa dỗ con vừa khóc, anh đầu trọc đưa cánh tay cơ bắp quệt đôi mắt đỏ hoe.

Một phần phong thái kỷ đã trôi qua, đó là độ lùi cần thiết để những đóng góp của Lưu Quang Vũ được đánh giá đúng hơn. Tổ chức:  Đinh Phương Linh   Người ta kéo đến kín rạp để xem kịch Lưu Quang Vũ. Quan trọng là trước mắt những người làm sàn diễn đang có một cuộc đấu tranh. Quan trọng là giải pháp. Để thuyết phục bên kia. Vì sao, người Hà Nội, người Hải Phòng, tiền thì có, gu thưởng thức cũng có, mà chẳng có chỗ nào để tiêu, suốt ngày ngồi hè uống trà chanh nước mía nói nhăng cuội ngày này qua tháng khác? Hãy thử mường tượng về một hoạt cảnh trên sàn diễn, do các nhân vật theo đúng phong cách của Lưu Quang Vũ dự.

Liên hoan các vở diễn của cố tác giả Lưu Quang Vũ đã khép lại, và mơ ước những khoảng trống trong rạp được lấp đầy lại trở về với sàn diễn miền Bắc. Cuộc cãi nhau kiểu như thế tưởng như không bao giờ có hồi kết. Giờ là thời của bán hàng, là thời của marketing

Từ liên hoan đến cuộc chiến

Bài:  Đức Hoàng  Ảnh:  Nguyễn Thế Toàn, Ngọc Cảnh Nguyễn    Hãy gửi thông báo, bài viết và hình ảnh bạn có cho chuyên mục Giải trí của Đẹp Online   tại đây.

Ở trong đó, họ xúc động thực sự. Một cảnh trong vở "Lời thề thứ 9" của hí viện Tuổi trẻ       Một cảnh trong vở "Điều chẳng thể mất" của hí trường Kịch Quân đội  hồ hết các vở diễn đều mở cửa miễn phí.

Đó chỉ là một cách thôi. Nhưng Lưu Quang Vũ sẽ giải quyết một mâu thuẫn rưa rứa như thế nào nhỉ? Phải có một bên đương đầu.

Còn hàng hóa của cậu tốt đến đâu, mà không biết bán, vẫn ế ẩm thôi. Cho dù hàng hóa của cậu có tệ bạc, cậu biết cách nói dối, cậu vẫn bán được nó. Ai mời họ nhỉ? À, những nhà tổ chức sàn diễn miền Nam nhanh nhạy đấy mà. Đã từ rất lâu, các rạp Công Nhân, tuổi xanh, Đại Nam mới được đón một lượng khán giả đến xem đông tới mức ấy.

Châu:   vì sao không ai đến với sân khấu? Những nghệ sỹ giỏi vẫn còn, những kịch bản hay vẫn có, những giá trị cũ chưa hề mất đi. Nhưng không ai khóc vì vào cửa miễn phí cả. Broadway phải mời các ngôi sao lớn, từ điện ảnh, từ âm nhạc sang để câu khách. Đó đương nhiên là một nguyên do quan yếu cho việc các rạp kín chỗ

Từ liên hoan đến cuộc chiến

Bao nhiêu người rời rạp, sau những "Điều không thể mất" hay "Lời thề thứ 9", mà môi vẫn còn măn mẳn. Người già cười mủm mỉm, người trẻ cười sảng khoái. Trân trọng!. Huyền thoại ấy, trong cái thời kì khó khi công nghệ Giải trí đa phương tiện phát triển vũ bão, cũng đã phải tranh đấu đủ mọi đường.

Phải chứng kiến không khí đầy xúc động trong các khán phòng ấy, mới thấy được rằng: sân khấu vẫn còn đủ sức lay động và hút người Hà Nội. Tất nhiên, họ đã mời ngôi sao thì họ cũng làm truyền thông cực mạnh quanh ngôi sao ấy.

Và trái lại, người Hà Nội vẫn còn đầy xúc cảm trước sân khấu. Họ sẽ nhảy lên vũ đài, giữa đám đông, mà hét lên: sàn diễn kịch muôn năm! Hãy đến rạp đi, hỡi những kẻ lạnh lùng kia.

Một cảnh trong vở kịch hình thể"Hồn Trương Ba, da hàng thịt" - hí trường Tuổi trẻ   Cho dù điều gì đã tạo ra câu chuyện ngày hôm nay, cho dù lý do là gì, thì hiện mọi thứ không quan yếu nữa. Nhắc đến kịch, là người ta nhắc đến tổ hợp sân khấu kịch Broadway như một huyền thoại.

Hãy nhìn Broadway của nước Mỹ. Và để cho các ngôi sao ấy có thể chóng vánh hoàn tất cái phi vụ tay ngang, họ phải rút ngắn tối đa thời gian dựng vở. Không chỉ gặp khó khăn chung từ suy thoái kinh tế, bản thân nghệ thuật sân khấu đang phải đối đầu với sự cạnh tranh khốc liệt từ các loại hình nghệ thuật khác, và đặc biệt là sự đổi thay gu của công chúng

Từ liên hoan đến cuộc chiến

Có lẽ những vấn đề cố tác giả này đặt ra trong tác phẩm của mình như sự tử tế, lòng can đảm, tính trung thực… không bao giờ cũ, thậm chí còn trở thành thời sự hơn ở thời khắc ngày nay. Vì sao chân lý lại phải phụ thuộc vào những lời đường mật để được người ta quan hoài?. Và nhân vật của Lưu Quang Vũ chắc chắn sẽ không một năm lên báo hai lần thở than những chuyện cũ rích như các nghệ sỹ hiện thời hay làm.

Châu:   Tôi không tin vào điều đó. Từ 6 tháng xuống 3 tháng. Và nhận vờ vịt đó rồi thì lại bật lên một câu hỏi nhức nhối cũ.

Với mong muốn góp một ngôn ngữ đồng cảm với những khó khăn, song song động viên những tìm tòi, đổi mới để quyến rũ khán giả của người làm nghề.

Nói như một câu hát nức danh của Tuấn Hưng, Tại sao yêu nhau không đến được với nhau? vì sao, sàn diễn kịch phía Bắc lại nguội lạnh như là nó chưa bao giờ tồn tại. Bài viết được đăng tải sẽ nhận nhuận bút theo quy chế của Tòa soạn. Sàn diễn Hà Nội tuần qua sôi động hơn bao giờ hết. Về chân lý, về việc chân lý không được dìm. Chùm bài “  sân khấu: buồn vui sau Lưu Quang Vũ  ” của mục tiêu khiển, Đẹp online xin gửi tới bạn đọc các quan điểm bình luận, san sẻ của những nghệ sĩ, người xem,.