Các chương trình "Thần tượng Âm nhạc", "cữ thiên tài Việt Nam", "Giọng hát Việt"… thí sinh hát ca khúc quốc tế nhiều hơn những bài hát Việt đã trở nên hiện tượng mà báo chí cũng đã phản ảnh
Bởi sau khi cuộc thi chấm dứt, những quán quân, á quân không “tỏa sáng” được như những gì họ được tung hô, truyền tụng như trong ánh hào quang của cuộc thi.
Một số tuấn kiệt được tung hô bước ra từ những sân chơi cũng không nối “tỏa sáng” được như công chúng đợi mong. Điểm danh một loạt các chương trình truyền hình có liên quan đến ca hát bây chừ như: Liên hoan tiếng hát truyền hình các địa phương (Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng…), "Giọng hát Việt - The Voice", "Thần tượng Âm nhạc Việt - Vietnam Idol", "Bài hát Việt" (giới thiệu các bài hát mới sáng tác sau đó bầu chọn), "Bài hát yêu thích" (diễn lại các bài hát được bình chọn trên mạng Internet), "Cặp đôi hoàn hảo" (cũng thi hát giữa các đôi), "từng tuấn kiệt Việt - Vietnam’s Got Talent" (cũng phần lớn là các màn biểu diễn thi hát), "Trò chơi âm nhạc phiên bản mới - Don’t forget the music", "Tuổi 20 hát" (sinh viên các trường đại học thi hát các ca khúc cách mệnh theo phong cách hiện đại)… Các bé nhi đồng cũng có các sân chơi như "Đồ rê mí", "Giọng hát Việt nhí - The Voice Kids".
Bởi nhiều mà không chất lượng, khiến âm nhạc Việt vẫn dậm chân tại chỗ… trong khi càng nhiều chương trình truyền hình thực tế kiểu này lại kéo theo không ít lùm xùm, gây trái tai ngứa mắt cho công chúng.
Càng nhiều sân chơi mới, càng nhiều cuộc thi hát nhưng chất lượng không đến nơi đến chốn khiến các chương trình này đang ngày một loãng dần, "Giọng hát Việt" mùa thứ hai đã “nguội” hơn mùa đầu, các cuộc thi khác cũng rơi vào tình trạng tương tự, trong khi nhà đài vẫn tiếp chuyện xếp lịch phát sóng vào giờ vàng, khiến công chúng trở thành ngán ngẩm. Chưa kể, ở các chương trình truyền hình thực tế nở rộ các ca khúc quốc tế: tiếng Anh, tiếng Pháp… Ngay cả phiên bản "Giọng hát Việt Nhí" dành cho trẻ 9-15 tuổi, lượng ca khúc quốc tế được thể hiện trong chương trình chiếm hơn 50%.
Những tưởng ca hát nhiều thì sẽ làm khiến cho âm nhạc phát triển, thẩm mỹ âm nhạc của công chúng cũng thành thử mà sẽ đổi thay theo chiều hướng tốt. Hơn nữa trong các cuộc thi hát này không xuất hiện nhiều các tác phẩm âm nhạc Việt mới, có chất lượng mà thay vào đó là các bài hát được hát đi hát lại, có nhiều thí sinh còn hát trùng bài là điều thường gặp
Uyên Linh sau "Vietnam Idol" chỉ được một đôi bài nổi, ngoài Hương Tràm của "Giọng hát Việt" mùa trước tiên có nhiều bài nổi và thành công trên con đường âm nhạc, những á quân khác đều “lặn mất tăm”.
Không chỉ thế hầu hết các chương trình này đều được phát sóng vào khung giờ vàng, khiến nhiều lúc khán giả bật tivi chỉ thấy các cuộc thi hát, từ tuần này sang tuần khác, tháng khác… Nhưng điều đáng nói là đích của các cuộc thi này không ai biết là gì? Cũng không phải là dạo các nhân kiệt thật sự.
Chỉ thấy hằng ngày các trang mạng, báo điện tử đều đều đưa lên chuyện hậu đài của các cuộc thi với đầy đủ chiêu trò bẩn của những người tham dự.
Đây là chương trình hát các ca khúc cách mệnh thân thuộc nhưng được phối khí với phong cách đương đại, mới lạ.
Có lẽ đã đến lúc nhà đài phải có sự gạn lọc, thẩm định, không thể cứ kéo dài mãi tình trạng nhà nhà, đài đài hát, nhưng hát những thứ như đấm vào tai người nghe hoặc nghe xong cũng không cảm nhận được gì về âm nhạc Việt.
Chưa kể, các cuộc thi truyền hình bùng phát cũng là lúc xuất hiện nhiều scandal của các ngôi sao, kéo theo sự phá hoang của truyền thông. Linh Chi. Hay như chương trình "Tuổi 20 hát" được phát sóng trên kênh VTV6
Cũng thi hát Nào là scandal lộ kết quả dàn xếp của "The Voice" mùa đầu tiên nên phải thay giám đốc âm nhạc; Diva đàn chị lên tiếng mỉa mai chê bai anh tài của đàn em làm sao có thể huấn luyện được học trò; rồi đến việc phụ huynh của một cô bé 16 tuổi đi thi "Vietnam’s Got Talent" bức xúc với giám khảo chương trình lên tiếng bênh vực cô con gái “tuấn kiệt” của mình… Đó chỉ là một đôi vụ lùm xùm điển hình xảy ra trong hàng chục chương trình thi ca hát vẫn đang phát sóng đều trên các kênh truyền hình.
Những bài hát cách mệnh truyền thống như “Cô gái Pa Kô” được phối mới theo phong cách R&B, “Bóng cây Kơ-nia” thì sôi động với không khí Rock, “Nổi lửa lên em” lại du dương, lãng mạn với Blue Jazz, “Tôi là Lê Anh Nuôi” chọn phong cách Pop… Cuộc thi "Giọng hát Việt - The Voice" Đã có nhiều quan điểm cho rằng, việc làm mới các ca khúc cách mạng là không hiệp với nguyên bản, là lai căng, không nên áp dụng với một cuộc thi hát cho tuổi 20.
Chương trình "Bài hát yêu thích" Như vậy đếm sơ sơ hiện nay các cuộc thi ca hát trên truyền hình chiếm số lượng khá lớn, hơn chục chương trình, tuy có những chương trình một năm có 1 lần nhưng thời kì lại kéo dài 2-3 tháng từ lúc bắt đầu các vòng sơ khảo tới bán kết, chung kết…, chưa kể còn các chương trình thi hát vẫn diễn ra hằng tuần, hằng tháng trên truyền hình.
Bởi dù sao đi nữa những bài hát truyền thống cách mạng cần phải giữ được hồn cốt của nó, không thể lai căng xào xáo với phong cách nhạc đương đại R&B, Rock, Pop, thậm chí cả đọc Rap… Sự nở rộ của các cuộc thi hát trên truyền hình cũng có mặt tích cực là làm phong phú đời sống văn hóa của khán giả và xuất hiện một vài bộ mặt mới thật sự có tuấn kiệt. Đằng này, hiệu quả của các cuộc thi hát thì vẫn không thấy đâu, khi nhạc sến, nhạc nhảm tràn lan khắp nơi.
Nở rộ nhiều cuộc thi hát như vậy nhưng cho đến thời điểm này công chúng vẫn không được nghe những giọng hát mới có chất lượng.
Chương trình "Cặp đôi hoàn hảo". Việc nhà đài ở nước ngoài thẳng cánh hoãn sóng hay đổi giờ phát sóng những chương trình ca hát là một bài học tham khảo có ích để chúng ta cùng nhìn lại những mặt được và chưa được của các chương trình thi ca hát trên truyền hình bây chừ. Tuy nhiên kéo theo nó không ít những mặt trái.