Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Đổi mới giáo dẫn đầu dục: Phải khắc phục được yếu kém trong quản lý.

2- Chương trình GD còn coi nhẹ thực hành, áp dụng tri thức; phương pháp giáo dục, rà soát, thi và đánh giá lạc hậu, nhiều bất cập

Đổi mới giáo dục: Phải khắc phục được yếu kém trong quản lý

6 hạn chế, yếu kém trong giáo dục   Theo ông Bùi Mạnh Nhị - Vụ trưởng Vụ TCCB (Bộ GDĐT) - dự thảo Đề án đổi mới giáo dục vừa được hoàn thành đã chỉ rõ 6 hạn chế, yếu kém trong giáo dục đào tạo ở VN giờ.

Ông Nhị đã đề cập cụ thể 6 hạn chế, yếu kém gồm: 1- Chất lượng giáo dục còn thấp so với đề nghị phát triển KTXH, nhất là ở GD đại học, GD nghề; nặng bệnh thành tích.

“Muốn đổi mới toàn diện, cơ bản giáo dục là phải tách quản lý nhà nước ra khỏi công các quản trị giáo dục. Đi kèm với nó là một loạt hệ thống, biện pháp quản lý chặt, khoa học. Nếu nói rộng ra thì tất cả Đề án đổi mới giáo dục chính là đổi mới quản lý giáo dục, khắc phục được yếu kém ở cả trên và dưới, cả vĩ mô và vi mô và cuối cùng là chất lượng giáo dục phải được nâng lên”- Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh.

6- Chính sách và cơ chế tài chính cho giáo dục lạc hậu. Ông Nhị đặc biệt nhấn mạnh đến nội dung yếu kém thứ sáu của giáo dục và cho rằng, phân bổ tài chính cho giáo dục còn nặng tính bình quân, dàn trải. “Những nhận thức sai lệch về giáo dục, bệnh hình thức, sính bằng cấp và những tiêu cực từng lớp đã để lại nhiều hậu quả khó khắc phục trong giáo dục”- ông nói. Thiếu gắn kết giữa đào tạo với nghiên cứu KH, SXKD.

3- Hệ thống giáo dục còn cứng nhắc, thiếu tính liên thông giữa các trình độ đào tạo và phương thức GD… Chưa gắn kết đào tạo với sử dụng và nhu cầu của thị trường LĐ. Một số hiện tượng thụ động kéo dài trong giáo dục, chậm được khắc phục và có việc còn trầm trọng hơn, gây bức xúc cho từng lớp… 5- Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục còn nhiều bất cập về chất lượng, số lượng và cơ cấu.

4- Quản lý GDĐT còn nhiều yếu kém. Ông cho rằng, quản lý, chỉ đạo giáo dục còn nặng về điều hành sự vụ chủ nghĩa, chưa chủ động tham mưu các chính sách, giải pháp bảo đảm điều kiện phát triển giáo dục; chưa trọng đúng mức công tác quản lý chất lượng giáo dục, công tác thanh tra, rà soát và giám sát.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Vinh Hiển: “quờ quạng đề án đổi mới giáo dục chính là khắc phục yếu kém ở cả trên và dưới…”. Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cũng dấn yếu kém trong công tác quản lý, chỉ đạo của ngành giáo dục, bao gồm cả quản lý ngành và quản lý các cơ sở giáo dục chính là duyên do của nhiều yếu kém khác.

Nhiều ngành, nhiều cấp vẫn chưa nhận thức đầy đủ về vai trò quyết định chất lượng giáo dục của hàng ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý. Phải khắc phục yếu kém quản lý - nguyên nhân của nhiều nguyên nhân  Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Vinh Hiển cho rằng, tư tưởng và thói quen bao cấp trong giáo dục còn rất nặng nề. Trong khi đó thì cơ sở vật chất kỹ thuật của nhiều cơ sở giáo dục còn rất thiếu và lạc hậu, chưa đạt chuẩn quy định.