Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

Giải thưởng chia sẻ ngay sách hay 2013: Cùng góp, cùng xây, làm sao đổi mới nền giáo dục.

Về số lượng, nếu như năm 2012 thì chỉ trao duy nhất 1 giải thì năm nay số lượng giải sẽ trao từ 1 đến 3

Giải thưởng sách hay 2013: Cùng góp, cùng xây, làm sao đổi mới nền giáo dục

Thứ hai, chúng tôi đi vào đề tài nghiên cứu về khoa học. Hoạt động của IRED tổ chức nhiều hội thảo để đưa những kiến thức, có thể là san sớt, mang những tri thức về thông điệp và những học thuyết về giáo dục, san sớt những kinh nghiệm giáo dục, đổi mơi giáo dục của các nước đến với các nhà hoạt động giáo dục, với môi trường sư phạm, với cộng đồng.

Xin cám ơn bà!   Công bố kết quả Giải thưởng “Sách hay 2013”  Sáng 22/9, Viện Nghiên cứu và phát triển giáo dục tổ chức đã tổ chức Lễ ban bố giải “Sách hay 2013” và tọa đàm “Sách và khai minh” với sự dự của đông đảo nhân sỹ, trí thức, lái buôn, văn nghệ sĩ và bạn đọc yêu sách Lễ trao giải năm nay đã chọn và vinh danh những cuốn sách có tư tưởng, triết lý tiến bộ, song song có tính khai sáng cao trong từng hạng mục.

Vì rõ ràng một dân tộc muốn lớn mạnh hơn thì chỉ có con đường giáo dục. Hằng năm chúng tôi chỉ trao duy nhất 1 giải nhưng năm nay ngay từ đầu mùa giải, thì hội đồng trao giải chúng tôi bàn bạc là cần điều chỉnh về số lượng giải sẽ trao cho hạng mục phát hiện mới và thứ hai là thể loại. Quỳnh Anh. So với 2 lần trao giải trước thì lần trao giải này có gì mới và khác hơn không thưa bà?  Năm nay, chúng tôi có 2 nét mới.

Trong đó, ở hạng mục “Phát hiện mới”, đã nhận được nhiều sự quan hoài của độc giả, với 3 giải thưởng được trao cho các tác phẩm: “Chuyện nghề của Thủy” của tác giả Trần Văn Thủy và Lê Thanh Dũng; “Giã biệt hoang vu” của tác giả Nguyễn Hàng Tình, và tác phẩm “Chuyên ngành cơ khí” của nhóm dịch giả Ủy ban Tương trợ người Việt Nam tại CHLB Đức.

TS Quách Thu Nguyệt, Thành viên BTC và thành viên hội đồng trao giải của Giải thưởng sách hay 2013. Vậy thì sau giải thưởng sách hay thì kế hoạch sắp tới của IRED như thế nào?  Hoạt động IRED thì chúng tôi vẫn tiếp các hoạt động hội thảo trong và ngoài nước.

Ngoài ra chúng tôi còn tổ chức nhóm nghiên cứu theo những đích đề ra mà vẫn với mục tiêu chính là góp phần vào thay đổi giáo dục. Thứ nhất, trong 7 hạng mục sẽ trao giải thì trong đó có hạng mục phát hiện mới. Và năm 2012, chúng tôi trao cho loại tác phẩm khoa học xã hội thì năm nay chúng tôi mở rộng hơn, trao cho mọi loại thể, là tác phẩm hoặc dịch phẩm. Mục đích là cũng muốn duyệt y buổi lễ trao giải này thời cơ để các bậc học giả, những nhân tình sách, những người làm sách, những tác giả dịch giả, cùng san sẻ với nhau đích về sứ mạng của văn hóa đọc trong cộng đồng.

Ảnh NXB Trẻ  Bà có thể nói mục đích và ý nghĩa của giải thưởng sách hay 2013?  Chính là làm sao duyệt giải thưởng này, chúng tôi muốn làm màn lọc kiến thức, giữa rừng sách như thế thì bạn đọc tìm được đâu là sách hay và giá trị, tìm được cho mình những đầu sách tốt.

Cùng với hội thảo, cùng với quản điều hành dự án sách hay, thì còn có xuất bản sách gắn với giáo dục và phát triển. Ưng chuẩn buổi tọa đàm này cũng là san sẻ để chúng ta mang mục đích ý nghĩa của sách đến với cộng đồng nhiều hơn. Đặc biệt, Lễ trao giải sách hay năm nay có cuộc tọa đàm với chủ đề “Sách và khai minh” với sự tham dự của của nhiều diễn giả lừng danh, góp phần đem đến góc nhìn đa chiều, sâu sắc về sách và vai trò của sách đối với sự tiến bộ của nhân loại.

Vậy trong những năm qua, mục đích mà IRED đề ra, đang theo đuổi thì đã gặt hái những thành quả gì?  Viện nghiên cứu và phát triển giáo dục IRED thì chỉ mới thành lập khoảng 2 năm nay.

Năm 2013, chúng tôi đi vào 2 nội dung chính: một là phổ quát những kinh nghiệm, lí thuyết lí dục của các nước. Sau hơn 5 tháng làm việc nghiêm trang, Hội đồng trao giải đã chọn ra 12 cuốn sách xuất sắc nhất, thuộc 7 hạng mục: nghiên cứu, giáo dục, kinh tế, quản trị, văn học, thiếu nhi và phát hiện mới. Chúng ta nói rất nhiều về văn hóa đọc và mục đích IRED là nâng cao dân trí.

Mặt khác, chuẩn y việc trao giải thưởng, chúng tôi muốn kích thích ý thức làm sách của tác giả, của người làm sách và của người đọc sách, khích lệ cho xu thế mới trong đọc sách, tinh thần cỡ những sáng tạo mới, những phát kiến mới, thiên hướng làm sách tiến bộ. Điều mới thứ hai là những năm trước, chúng tôi chỉ làm lễ trao giải nhưng năm nay chúng tôi gắn kết thêm hoạt động nữa là buổi tọa đàm Sách và khai minh.

Mục đích chúng tôi là muốn cùng góp cùng xây vào làm sao đổi mới nền giáo dục.