Cụ thể, đã mô tả sự chính trực, đúng mức hơn trong đánh giá thực trạng, duyên cớ; làm rõ hơn mối liên quan về nội dung giữa các phần của đề án.
Theo Bộ GD-ĐT, so với dự thảo đề án trình Hội nghị TƯ 6, dự thảo lần này đã chỉnh sửa, bổ sung và làm sáng tỏ nhiều nội dung.
Trong đó, đề án nêu rõ sẽ đổi mới phương thức thi và xác nhận tốt nghiệp THPT theo hướng sử dụng được kết quả này để làm căn cứ cho tuyển sinh vào đại học. Bên cạnh đó là các giải pháp đổi mới chính sách, cơ chế tài chính, tăng cường cơ sở vật chất, huy động sự tham gia đóng góp của toàn từng lớp, nâng cao hiệu quả đầu tư để phát triển giáo dục.
Theo đó, dạy học tích hợp các môn học ở tiểu học, trung học cơ sở (THCS). Vì hiện thời, 2 vấn đề quan yếu nhất là con người và tài chính thì ngành giáo dục đều không được chủ động. Theo đó, mục tiêu tổng quát là tạo chuyển biến căn bản về chất lượng và hiệu quả giáo dục; khắc phục cơ bản các yếu kém kéo dài đang gây bức xúc trong xã hội để GD-ĐT trở nên một nguyên tố quyết định cho sự phát triển nhanh và bền vững tổ quốc.
Đổi mới phương thức thi đại học theo hướng kết hợp kết quả giáo dục phổ biến và đề nghị của ngành đào tạo. Để đạt tới các đích này, đề án đề ra 9 giải pháp thực hành. Đề án cũng đề ra các đích đổi mới cơ bản, toàn diện GD-ĐT tới năm 2030. BCH TƯ đã giao Ban cán sự đảng Chính phủ chủ trì, kết hợp với Ban truyền đạo TƯ tiếp tục nghiên cứu, hoàn chỉnh đề án đề trình BCH TƯ trong tháng 10-2013.
-Sẽ thực hiện tích hợp và phân hóa trong chương trình giáo dục phổ thông sau năm 2015. Về cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam, Đề án đề xuất trong những năm trước mắt, vẫn duy trì hệ thống giáo dục phổ quát 12 năm như hiện giờ. Đổi mới có trung tâm, trung tâm, có lộ trình ăn nhập.
Kết quả tốt nghiệp THPT làm căn cứ tuyển sinh đại học Về mục tiêu cụ thể, đề án đề ra mục tiêu cho từng cấp học, trong đó đáng để ý hoàn thành đích phổ cập giáo dục măng non cho trẻ 5 tuổi vào năm 2015, thực hành miễn học phí trước năm 2020 cho đối tượng này.
Ông Bùi Mạnh Nhị nhấn mạnh, đáng để ý trong đề án này, ngành giáo dục yêu cầu được chủ động đề xuất về vấn đề nhân sự và tài chính. Thực hành giáo dục nép 9 năm từ sau năm 2020. Còn ở hệ THPT sẽ tiến hành dạy học phân hóa theo hướng tự chọn, đặc biệt là cuối cấp THPT.
Thứ ba , đổi mới căn bản hình thức và phương pháp kiểm tra, thi và đánh giá chất lượng giáo dục, bảo đảm chân thực, khách quan. Thứ nhất là tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước đối với quá trình đổi mới giáo dục, trước tiên là đổi mới mạnh mẽ, sâu sắc tư duy giáo dục.
Giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện, yêu gia đình, yêu Tổ quốc, có hiểu biết và kỹ năng căn bản, khả năng sáng tạo để làm chủ bản thân, phát triển tốt nhất tiềm năng của mỗi cá nhân, đóng góp tích cực vào sự phát triển của sơn hà.
Tuy nhiên, BCH TƯ cho rằng đây là vấn đề lớn, hệ trọng và phức tạp, còn nhiều ý kiến khác nhau, do đó cần tiếp tục nghiên cứu, tổng kết, tạo sự hợp nhất cao để ban hành nghị quyết vào một thời khắc ăn nhập.
Giáo dục đại học giao hội đào tạo nhân công trình độ cao. Về lâu dài vấn đề này vẫn cần tiếp được nghiên cứu. Học sinh lớp 11, 12 sẽ học rất ít các môn bức bởi vậy có thời kì học các môn tự chọn. Phấn đấu đến năm 2030, nền giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiền tiến trong khu vực và hội nhập quốc tế. Thứ hai là tiếp chuyện đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của chương trình giáo dục (đích, nội dung, phương pháp giáo dục) theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học.
PHAN THẢO. Đổi mới không có nghĩa làm lại vớ, từ đầu mà củng cố, phát huy các thành tựu và tiêu biểu đổi mới mà còn phải cương quyết chỉnh đốn những lệch lạc, những việc làm trái quy luật, phát triển những yếu tố tích cực mới. Đến năm 2030, nền giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến trong khu vực Ông Bùi Mạnh Nhị, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ GD-ĐT cho biết, đề án này đã được trình Hội nghị Ban chấp hành Trung ương (BCH TƯ) 6 (khóa XI).
Xây dựng nền giáo dục mở, dạy tốt, học tốt, quản lý tốt. Ở 2 bậc học này, ngoài những môn học thắt, học sinh sẽ được chọn thêm các chủ đề.
Sau THCS, học trò sẽ phân luồng: học ở trường trung học phổ biến (THPT) hoặc học ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Sẽ bỏ hình thức phân ban, chuyển sang dạy học tự chọn.