Mà nhạc ở đây phải là nhạc cổ điển, nhạc thính phòng, chứ không phải thứ nhạc ồn ã ở nơi mà các ca sỹ được hoan hô trên các sàn diễn như những ông hoàng bà chúa ngoài kia
Thiết nghĩ, nhạc tiêu khiển và nhạc tinh hoa là hai nguyên tố tồn tại song song trong xã hội, mỗi loại nhạc khác nhau sẽ có những khán giả khác nhau, đó là màu sắc trong cuộc sống. Vậy nhưng những ca sỹ này kiếm tiền như nước, đi một bước là có các fan ái mộ tung hô, thậm chí sẵn sàng khẩu chiến với nhau vì họ. Hương Lam - Hợp Phố. Điểm qua các clip ca nhạc trên mạng sẽ thấy các ca sỹ đầu tư mạnh vào phần vũ đạo bắt mắt, trang phục đẹp, hình ảnh trong các clip chỉn chu, vấn người xem đến từng centimet hình ảnh.
Thứ còn lại mãi mãi mới là những giá trị thực". Nâng cao kiến thức, đặc biệt là những kiến thức về âm nhạc sẽ giúp con người trở thành hoàn thiện hơn trong cuộc sống và sống có nhân hơn.
Bởi nghe nhạc giúp thai nhi phát triển trí não, cảm nhận được những xót thương từ cuộc sống, sau này sẽ thông minh hơn, giỏi giang và sống có ích. Không biết một nốt nhạc cũng thành ca sỹ Nghệ sỹ Bích Đào, nguyên cán bộ đoàn Văn công Trung ương, nghệ sỹ thổi sáo đầu tiên tại Việt Nam nói: "Ngày xưa, nhạc tiêu khiển không có nhiều như giờ, còn hiện đi đâu cũng có nhạc tiêu khiển, này quán cà phê, nhà hàng, quán bar, sự phổ thông này ắt sẽ lấn áp nhạc tinh hoa.
Nói cái điều lâu nay nay họ muốn hét to cho mọi người biết, nhưng lại chẳng có tờ báo nào tìm đến hỏi. Những sản phẩm ca nhạc "mì ăn liền" ra đời, gây ảnh hưởng tới một bộ phận không nhỏ khán thính giả. Khi khán giả lọt vào những clip ca nhạc dạng này họ sẽ bị chi phối về phần hình ảnh và họ không còn bận tâm nhiều đến việc ca sỹ hát như thế nào, người ca sỹ đó có hát hay thật sự hay không.
Nói vậy để đủ biết rằng, âm nhạc quan trọng như thế nào trong đời sống của nhân loại. Những hào nhoáng nơi giá trị ảo ngự trị. Quay nhìn lại, mấy người đủ lắng tâm để nghe hết một bản nhạc cổ điển, giao hưởng. Có một thực tiễn rằng, khi tụ họp vào phần nhìn thì người ta khó lòng để tập trung để nghe được. Khuất sau những ồn ào, hào nhoáng của một sàn diễn ca nhạc lớn, có hàng trăm nghệ nhân như "bảo vật" hát xẩm Hà Thị Cầu từng sống vất vưởng trong đói nghèo mà không ai hay biết.
Rất nhiều người không cho những ca sỹ này xứng với danh xưng ca sỹ. Còn thế nào nhạc xấu, chỉ khi nào nó vi bất hợp pháp luật, còn nếu được xác nhận và phát triển ra thị trường thì không có nhạc xấu". Thêm một phần, những tri thức cơ bản về âm nhạc thường bị "bỏ rơi" trong nhiều dài khiến lỗ hổng về âm nhạc luôn tồn tại trong thế hệ trẻ. Mà nói như một vị tiến sỹ chuyên nghiên cứu về âm nhạc thì công chúng Việt Nam càng về sau, càng chỉ quan hoài nhiều đến thanh nhạc và nhạc nhẹ, chứ chưa chú ý đến khí nhạc và hai mảng chính khác của âm nhạc là nhạc cổ điển (tinh hoa của thế giới) và nhạc dân tộc (tinh hoa của từng nhà nước).
Với những người có nhiệt huyết thì đây là một thực trạng đáng buồn. Như thế là nhạc đã có giá trị riêng theo cách riêng của nó.
Nhạc sỹ Nguyễn Ngọc Thiện cũng chia sẻ thêm những nhận định về âm nhạc: "Mỗi loại âm nhạc phục vụ cho những đối tượng khán giả khác nhau. Tuy nhiên, một thời gian người ta phát hoảng khi ngay đến đứa trẻ lên 3, nói còn chưa sõi đã nhắm mắt nhắm mũi, lắc đầu rên rẩm những bài hát thất tình với ca từ dễ dãi, thậm chí bất nghĩa được phát từ nhà ra phố. Cái hình ảnh nhiều bạn trẻ òa khóc, chen lấn nhau khi được gặp thần tượng của mình một dạo khiến không ít người thở dài ngán ngẩm.
HCM chia sẻ: "Những năm trở lại đây khi truyền hình và internet ngày một phát triển sẽ phát triển nền âm nhạc thêm phổ quát. Âm nhạc cũng giống như một liều thuốc, nó nâng tinh thần của con người lên cao, san sẻ, tỏ với người ta xúc cảm, tâm tư tình cảm.
Sự phát triển của nhạc giải trí như một quy luật tất yếu, nhạc sỹ Nguyễn Cường cho biết: "Nhạc giải trí luôn luôn lấn áp nhạc tinh hoa, ở nhiều nước trên thế giới cũng giống như Việt Nam, họ cũng phải chấp thuận tình trạng này, đó là một quy luật không thể khác
Nhìn ở góc độ kinh tế và khả năng truyền thì nhạc nhẹ hay nhạc thị trường đang sống khỏe và có phần lấn lướt nhạc tinh hoa. “Bò rống” lên ngôi, “vịt kêu” tỏa sáng Từ khi đời sống kinh tế khá lên, mọi người được tiếp xúc nhiều hơn với mọi kiến thức của thế giới, các bà bầu rỉ tai nhau rằng phải cho con nghe nhạc khi mang thai.
Tuy nhiên cũng từ đó cái nhìn tập hợp nhiều hơn, chính nên chi sự bùng nổ về nhạc giải trí càng cao".
Chưa bao giờ như thời buổi hiện thời, người người đều muốn làm ca sỹ, và ai ai cũng đều có thể có dịp thành ca sỹ, chỉ cần đẹp một tí, giọng hát không tệ đến mức như "bò rống", "vịt kêu" là được. Vậy nên ca sỹ đứng trên sàn diễn trước nhất là phải có ngoại hình đẹp, rồi đến y phục bắt mắt, vũ đạo thiện nghệ mới quyến rũ được người xem, mới có dịp trở nên.
Nghệ nhân hát xẩm Hà Thị Cầu. Người ta gọi họ là những người đi hát. Bên cạnh đó cần có sự quan tâm của Quốc hội và Nhà nước về pháp luật cũng như những chính sách riêng để âm nhạc Việt càng ngày càng phát triển hơn".
Công nghệ tiêu khiển khiến nhiều ca sỹ không biết nốt nhạc, không có giọng hát nhưng vẫn có thể trở thành ca sỹ nếu biết kết hợp nhân tố nhìn vào nhằm tung hỏa mù với khán giả. Sao. Khi đưa ra những nhận xét thẳng thắn về các ca sỹ hiện nay của Việt Nam, không ít người hoan hỉ vì ông nói trúng quá.
Mấy nhân tình và thuộc được một bài dân ca. Đã là nhạc tinh hoa thì tính văn hóa cao lên, nó sẽ có đẳng cấp riêng, chính vì thế nó sẽ không thể tràn lan như nhạc tiêu khiển". Người ta hầu như chỉ xem nhạc mà ít nghe nhạc. Những bài hát của họ vẫn thành hot (nóng - PV) trên khắp các trang mạng, các công cụ truyền thông đại chúng, dù nhiều bài chỉ nghe vài lần rồi quên.
Sở dĩ, hiện tại nhạc tiêu khiển phát triển rộng rãi là nhờ vào cơ sở vật chất kỹ thuật tiền tiến, nhạc sỹ Nguyễn Ngọc Thiện, Phó chủ toạ hội Âm nhạc TP. Kim chỉ nam đang ở đâu? Giữa một không gian âm nhạc mông mênh, khổng lồ với đủ chủng loại, khán giả dễ bị choáng ngợp trong sự xô bồ đó thì rõ ràng cần phải có một kim chỉ nam nào đó dành cho họ.
Giải trí sẽ mãi là giải trí và người ta sẽ dễ dàng quên đi chỉ sau một vài lần nghe. Quan trọng là có một ông bầu tài quảng cáo, và một cái đầu khôn lanh để có thể dùng mọi chiêu trò đánh bóng danh tiếng là ổn. Bởi âm nhạc không phải chỉ để thưởng thức, mà là để hình thành và phát triển tư cách con người.
Khán giả xem, nghe đều bằng mắt Nhiều người vẫn cho rằng, nhạc thị trường là thể loại thấp kém, thậm chí nó chẳng có một giá trị nào cho tầng lớp, mặc cho những nhận định đó, nhạc thị trường vẫn ồ ạt phát triển và có những khán giả riêng nhất thiết. Tuy nhiên, để nền âm nhạc Việt Nam tiến xa hơn nữa việc giáo dục gu thẩm mỹ luôn là điều cấp thiết. Và các ca sỹ lại mải miết đi tìm một thứ khác để “hót”.
Thử đếm trên đầu ngón tay, ở Việt Nam bây chừ những ca sỹ hát nhạc thị trường có bao lăm ca sỹ được đào tạo một cách bài bản về thanh nhạc.
Nhạc sỹ Nguyễn Ngọc Thiện chia sẻ: "Giáo dục thẩm mỹ học trong âm nhạc sẽ giúp cho xã hội có một góc nhìn thẩm mỹ tốt, sẽ biết phân loại nhạc để nghe, có chọn lựa trong âm nhạc cũng từ đó sẽ giúp cho nền âm nhạc Việt Nam phát triển với âm nhạc thế giới, để làm được những điều này phải chăng chúng ta cần phải giáo dục ngay từ khi trẻ còn học lớp 1.
Nhiều bạn đọc san sớt đã lâu rồi họ không nghe nhạc trẻ Việt Nam. Nhạc tinh hoa kén khán giả cũng một phần do khán giả chưa có tri thức về nhạc tinh hoa.