Đoàn làm phim “Những người viết huyền thoại” nhận giải Bông sen Vàng LHP Việt Nam lần thứ 18

Ở một khía cạnh khác. Hay những nhà làm phim gạo cội san sớt những kinh nghiệm và kèm những “cảnh báo” về những bộ phim được cho là “nhảm nhí” đang ngày một thăng hạng trong các hãng phim.
Hiện trong điện ảnh vẫn đang chứa đựng nhiều nghịch lý và cần một lối ra. Hai phim có số điểm bằng nhau nên đồng giải là đương nhiên”. Xứng đáng Hạng mục giải thưởng được mọi người hồi hộp đợi chờ nằm ở phim truyện điện ảnh. Quan điểm của chính những người làm điện ảnh cho rằng. Sau lễ trao giải. Trưởng BGK phim truyện điện ảnh chính trực: “BGK đã bàn cãi rất sôi nổi và chính trực để đi đến hợp nhất.
Việc BTC LHP 18 đưa ra thông báo. Tuy nhiên. Họ không có đối thủ. Để hợp tình hợp lý “tôn” “Những người viết huyền thoại”-phim của Công ty TNHH MTV Hãng phim truyện Việt Nam-một trong số những hãng phim quốc gia lên cho đỡ “dị nghị”. Với những đề tài từng làm nên “thương hiệu” của Điện ảnh Quân đội. Khi bộ phim truyện vi-đê-ô “Bản tình ca màu xanh”. Chú. Quần chúng.
Tuy nội dung chủ đề khác xa nhau. Nóng và lạnh. Thế hệ trẻ hiện tại chưa có nhiều kinh nghiệm. Trong số 10 phim tài liệu nhựa tranh giải lần này. Như là âm và dương.
Điện ảnh Quân đội năm nay đưa đi dự 6 phim. Một khoảng trống cho điện ảnh Việt Nam.
Năm nay có tới 23 phim tham dự. Thì lại thiếu sự tham dự của những người anh tài. Ở LHP 18 còn có sự góp mặt của nhiều khuân mặt làm phim trẻ khác. Kết quả thu lại có lẽ vẫn như nhiều cuộc hội thảo từng tổ chức trước đó. Chiến lược hay tầm nhìn chỉ là cái để định hướng. Tuy nhiên cũng để lại những tia hy vọng. Phim khoa học hay phim hoạt hình cũng hiện lên con số đông đảo.
Có lẽ cũng sẽ là một cách làm khác để nhắn gửi tới những nhà làm phim cần có sự đổi thay trong tư duy làm phim VƯƠNG HÀ.
Trở về từ Mỹ và nhập làng điện ảnh Việt được 4-5 năm nay. Mà nhìn sang số lượng phim tài liệu. Tuy nhiên. Bao nhiêu năm rồi.
Có một tẹo yên ủi. QĐND - Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ 18 vừa kết thúc. Bậc cha chú đã và đang lần lượt nghỉ hưu. Đều thuộc thế hệ làm phim 7X. Khi các hạng mục giải thưởng dành cho phim hoạt hình lần lượt được xướng tên. Sẽ có cách làm khác. “Bị” đánh giá là buồn tẻ so với các kỳ liên hoan trước đó. Hoặc có nhiều phim nhưng không ít “phim nhảm”. Điều dễ nhận thấy là sự xuất hiện những người làm phim trẻ.
Thậm chí ở mùa giải năm nay. Chưa có một dự án phim truyện nào được khai triển. Đạo diễn NSND Đào Bá Sơn. Tuy nhiên. Thậm chí là lần đầu xuất hiện như Đinh Vũ (24 tuổi) phim “Và anh sẽ trở lại”; Nguyễn Hữu Tuấn (29 tuổi) đạo diễn phim “Dành cho tháng 6”; Nguyễn Khắc Huy (28 tuổi) đạo diễn “Đường đua” … Khoảng trống cần lấp Không chỉ riêng hạng mục phim truyện điện ảnh lần LHP này có số lượng lớn.
Do nữ đạo diễn trẻ Đặng Thái Huyền thực hiện đã giành Bằng khen của BGK. Trong đó có 5 phim tài liệu nhựa-loại thể phim mấy chục năm đã gây dựng “thương hiệu” và làm nên tăm tiếng của Điện ảnh Quân đội. Một phim theo dòng “giải trí”. Việc giải quyết căn cơ và bài bản này lại là vấn đề khác và có vai trò cực kỳ quan trọng.
Đạo diễn Mai Trung Tuyến hy vọng. Đầu tư sinh sản những bộ phim phản ánh gần gụi và chân chực cuộc sống của quân đội.
Kịch bản Minh Nguyệt. Với “Scandal - Bí mật thảm đỏ”. Điện ảnh Quân đội thời kì tới sẽ có những bứt phá. Những mảng tối sau thảm đỏ. Con số 5 phim của Điện ảnh Quân đội ban sơ cũng đã nhen lên tia hy vọng cho các nhà làm phim mặc áo lính. Có chất lượng cao. Hai phim này bổ sung cho nhau trên mặt bằng phim Việt.
Ban tổ chức (BTC) LHP đang chia giải thưởng phụ nhằm động viên các nhà làm phim tư nhân. Phim truyện vi-đê-ô. Đặc biệt là khán giả “nhí”. Phim đã tạo nên những cơn “sốt” vé ngoài phòng chiếu. Từ sau thành công vang dội của bộ phim truyện “Tiếng cồng định mệnh”. Nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo.
Ảnh: Hữu Thành Ban đầu. Khi những giải thưởng dành cho Nữ diễn viên chính xuất sắc trao cho Vân Trang (đồng giải thưởng này là Tăng Bảo Quyên trong “Những người viết huyền thoại”) hay giải Đạo diễn xuất sắc trao cho Victor Vũ cho phim “Scandal-bí hiểm thảm đỏ” và “Thiên mệnh anh hùng”. Cần cái nhìn khác về điện ảnh Đã có nhiều ý kiến khác nhau về chiến lược điện ảnh vừa được soạn thảo và đưa ra hội thảo cách đây vài tháng với Đề án “Chiến lược phát triển điện ảnh đến năm 2020.
Hai khuân mặt đạo diễn trẻ được xướng tên lên bục nhận giải thưởng cao nhất-Bông sen Vàng cho loại thể phim truyện điện ảnh kể trên. Tầm nhìn 2030”. Nhưng đều chũm đạt đến chuẩn mực nghệ thuật. Sự hy vọng về một bộ phim từng đoạt giải Cánh diều bạc 2012 (không có giải vàng) - phim “Những người chốt giữ Thành Cổ” của đạo diễn Phạm Huyên đã không được như trông đợi.
Một phim theo dòng “chính thống”. Phim hoạt hình ít đối thủ. Đó là Công ty TNHH MTV Hãng phim hoạt hình Việt Nam. Người làm điện ảnh và khán giả dễ nhận xét: Phim hoạt hình thi.
Chúng tôi nhận thấy cả hai phim “Những người viết huyền thoại” và “Scandal - bí hiểm thảm đỏ” đều được thực hành bằng những hàng ngũ nghệ sĩ chuyên nghiệp.
Đạo diễn Đào Bá Sơn nhận xét. Những tâm tư đó đã được các nhà làm điện ảnh đưa ra trao đổi tại một trong hai cuộc hội thảo của khuôn khổ LHP 18 “Hợp tác sản xuất phim và phát hành phim”. Mặt khác. Phim “thị trường” như vậy là quá tốt. Khi mà ở nơi có rất nhiều quan điểm của các nhà làm phim quốc tế. Trong khi đó.
Cũng hiếm có BGK nào mà tôi thấy có thể thống nhất với nhau gần như tuyệt đối trong quá trình xem và chấm giải như vậy. Đại tá Mai Trung Tuyến trăn trở. Nhưng ngay từ đầu. Hơn là những bộ phim có giá trị nghệ thuật. Nhưng cách Dũng nhìn và làm về chiến tranh trong phim “Những người viết huyền thoại” đã được tái tạo hà khắc bằng một ngôn ngữ điện ảnh đương đại hơn hẳn rất nhiều phim chiến tranh trước đó.
Dưới hàng ghế khán giả. Và điều đáng mừng. “Gác máy”. Thể nào cũng chỉ một nơi nhận. Điện ảnh Quân đội đang có khoảng trống lớn về thế hệ làm phim.
Điều căn yếu nhất là chúng ta phải làm gì thiết thực để điện ảnh Việt Nam phát triển. Từ khi phát hành. Tuy Bùi Tuấn Dũng là một đạo diễn trẻ. “Những người viết huyền thoại” do đạo diễn Bùi Tuấn Dũng thực hiện đã được dự đoán tới 90% nắm chắc Bông sen vàng. Cùng nhiều hứa hẹn về kế hoạch đổi mới hoạt động điện ảnh hay cách tổ chức ở các mùa giải LHP kế sau.
Sau hào quang phù du của showbiz được miêu tả khá tinh tế. Chứ không chỉ dừng lại việc phim đăng ký là được dự thi-như vẫn diễn ra bấy lâu. Thể nào cũng được giải. Chưa bắt kịp được các cha. Khiến không ít ý kiến cho rằng. Đó cũng là một thiệt thòi cho khán giả.
Đến nay. Điều bất thần khi trên sân khấu không phải chỉ một phim và có tới hai phim đoạt Bông sen vàng: “Những người viết huyền thoại” và “Scandal-bí ẩn thảm đỏ” của đạo diễn Việt kiều Victor Vũ-cũng là một đạo diễn trẻ.
Đạo diễn. Mang phong cách đương đại. Cách chọn lựa khác trong lần tổ chức LHP kế tiếp-LHP Việt Nam lần thứ 19-nhất là trong cách tuyển phim dự thi.