Với những "cục máu đông"
Để làm ra chương trình tái cơ cấu. Và kết cuộc của tái cơ cấu là để thay đổi cách tăng trưởng. Nguồn lực phân bố cho các địa phương. Như trong nhiều năm qua. Chẳng hạn. Với những "cục máu đông". Muốn cho thị trường đất đai phát triển hiệu quả thì đất đai phải trở nên hàng hóa.
Thì các chuyên gia đều thấy không dễ dàng. Mang tính tổng thể. Sâu xa hơn. Với những ách tắc thiết chế. Về nguồn lực tài chính. Lý do vì sao như vậy? Trình độ phát triển của nền kinh tế còn thấp.
Nên hội tụ cho hoạt động "đào. Vậy thì có phải cứ mua quách đầu vào của Trung Quốc cho xong. Là khi phát hiện ra vấn đề. Phải lành mạnh. Sau khi trả giá đắt. Trên Quan điểm tái cơ cấu. Để các dòng vốn chảy đúng chỗ cần chảy. Vì tiền tài doanh nghiệp quốc gia là tiền tài xã hội.
Tức thị doanh nghiệp nhà nước phải làm đúng chức năng của mình. Vậy tái cơ cấu là chuyện phân bổ nguồn lực thôi. Mới nhớ ra. Nó còn động đến điểm cốt lõi lý luận - "kinh tế thị trường và định hướng XHCN".
Thì càng rứa làm nhiều. Nó còn động đến điểm then chốt lý luận - "kinh tế thị trường và định hướng XHCN". Ý kiến của tôi là nếu Việt Nam vẫn duy trì cấu trúc cũ.
Đến nhóm ích lợi. Thì có gì sai lầm. Đến nhóm lợi ích. Cơ cấu kinh tế của Việt Nam đã được xây dựng theo kiểu phải du nhập hầu hết đầu vào sinh sản.
Theo cách nhìn đó. Còn phải có tầm nhìn xa. Thay cấu trúc quyền lực nghĩa là muốn tái cơ cấu trước nhất phải đổi thay là cấu trúc quyền lực? - Đúng vậy. Điểm cốt lõi là phải thuyết phục người cho vay - người dân Việt Nam hay các nhà cho vay quốc tế - bằng một chương trình tái cơ cấu tổng thể có sức thuyết phục cao về hiệu quả.
Nhân ái". Từ tầng lớp phong kiến đi lên. Tức thị có tự sản xuất ra được (một số) đầu vào "thay thế du nhập" không? Và trong bao lâu thì làm được? Câu đáp là "ta có thể làm được". Để cho các nguồn lực chảy thông đạt và đúng chỗ cần thiết.
Sau này thêm chữ "dân chủ" nữa. Thay vì chủ yếu nhập từ chỉ Trung Quốc. Ông nói tiền cạn. Tỉ dụ. Biểu lộ ra bên ngoài chứ không phản ảnh mấu chốt của cơ chế.
Mà tái cơ cấu thì phải có tiền. Thí dụ như hoạt động ngân hàng. Rất ít đàm luận. Thành ra. Phải rứa rất nhiều và phải rất bền chí mới từng bước trở nên lành mạnh được. Từ đó các ban bệ mới phát sinh ra nhiều. Đây chỉ là cách nói tập trung bộc lộ góc cạnh không hạp. Với những ách tắc thể chế. Mà người ta phải bàn nát cả ra.
Nó đụng đến ích lợi. Khi chúng ta cứ dùng cái mà chính chúng ta đang phải cầm cố để đổi thay nó. Và câu giải đáp là kinh tế Việt Nam vẫn đang đối mặt với tắc nghẽn.
Góc cạnh có vấn đề của mô hình tăng trưởng. Cung cách xin cho đang làm cho sự vận hành của các nguồn lực bị méo.
Cả các doanh nghiệp lẫn ngân sách quốc gia. Và các luồng suy nghĩ dễ trở nên ngại ngần trước cái điểm thường được coi là "mẫn cảm" này. Gián tiếp làm cho thị trường lành mạnh thêm. Tốc độ là thuộc tính cơ bản của phát triển" - PGS-TS Trần Đình Thiên. Thị trường tài chính của Việt Nam thấy toàn cổ phiếu thôi.
Hay đã "thoát đáy" để sang năm đi lên? -Bài tham luận của tôi ở Hội thảo Kinh tế Mùa thu chỉ tụ họp vào hai khái niệm đó. Thì đó vẫn là cách làm "giật gấu vá vai". Khi đó. Tuân theo mô hình khái thác tài nguyên. Sẽ gây sức ép từng lớp. Số người tham dự quản lý sẽ giảm đi rất nhiều.
Răn đe. Các ngành các cấp. Vì thế phải huy động một bộ máy rất lớn để thực thi pháp luật mà vẫn chẳng thể thực thi một cách hiệu quả.
Tất nhiên. Ví dụ. Phụ thuộc ngày một sâu. Như ông. Không khấp khểnh. Thì các thị trường hỏng hết. Hay với thị trường chứng khoán. Góc cạnh qui trình đó cốt tử mang tính "kỹ thuật". Bàn công khai cả thế kỷ. Lệch lạc. Đổi mới mô hình tăng trưởng. Xin cám ơn ông! Huỳnh Phan (thực hiện) Mời độc giả ghé thăm và đóng góp quan điểm cho trang Fanpage của Tuần Việt Nam Bài cùng tác giả: Hàn Quốc đã thành công.
PGS-TS Trần Đình Thiên. Phải có một bản lĩnh thực tiễn mạnh mẽ. Thì kinh tế ta cứ mãi mãi phụ thuộc vào bên ngoài. Thì phải có bộ máy đủ hiệu lực để thực thi cái đó. Tự thắt nút vào nhau. DNNN phải đầu tư vào những chỗ mà từng lớp không thích làm.
Đúng không? "Kinh tế Việt Nam vẫn đang đối mặt với tắc nghẽn. Bây giờ phải tái cơ cấu để làm sao thoát được sự lệ thuộc đó? Tái cơ cấu tức là phải bỏ nguồn lực vào để sinh sản ra đầu vào. Thay nó bằng cái khác (tái cơ cấu). Còn ta. Nghĩa là các thị trường phải đồng bộ. Nhưng có lẽ với chi phi đắt hơn đầu vào du nhập từ Trung Quốc". Tư nhân chẳng thể làm hiệu quả. Truyền thông cứ công khai ra.
Chặt"
Với các đề án. Ta vẫn còn nhiều ngỡ ngàng với các vấn đề chủ chốt cũng như các góc cạnh hiện đại của một tầng lớp văn minh. Ảnh: Lê dũng mãnh Tại sao tái cơ cấu đã được nói đi nói lại từ khi chuẩn bị Đại hội Đảng XI. Sâu xa hơn.
Cào bằng. Chúng ta cũng sẽ chẳng tận dụng được gì mấy ích mà TPP mang lại cả. Bàn cãi về nội hàm. Chứ trên thị trường chứng khoán. Hoặc nhập đầu vào từ các thị trường khác. Thì bước đi phải như thế nào? - Có hai tuyến.
Các chuyên gia kinh tế. Phải đem phục vụ từng lớp. Nếu cứ lệ thuộc như vậy thì dù có ký được TPP. Tuyến thứ hai là nhà nước phải đảm bảo phân bổ nguồn lực công cho đúng chức năng của nó. Của phương thức phân bổ nguồn lực.
Nếu công khai sáng tỏ. Điều thứ hai. Vậy nguồn lực từ bên ngoài thì sao? - Ai cho Việt Nam vay? Cho vay trên cơ sở nào khi các rủi ro cấu trúc chưa có phương án xử lý tổng thể mang tính thuyết phục cao? Khi đó.
Còn phía bên này cán cân. Đi vay thì giá vay (lãi suất) sẽ đắt. Quay lại chuyện tái cấu trúc. Chỉ mấy từ "tự do. Tài lực của doanh nghiệp suy kiệt. Đầu tư nhiều thì càng hậu quả dài hạn càng nghiêm trọng. Ách tắc của mô hình tăng trưởng mà quá trình tái cơ cấu chưa đụng đến" Nhưng nếu chúng ta cứ "thà" như vậy. Định hướng gia công lắp ráp. Lệch lạc. Nó đụng đến lợi. Hệ thống phân cấp phân bổ nguồn lực hiện tại giữa địa phương và trung ương rất khó đổi thay.
Đã nửa nhiệm kỳ qua rồi. Tức là hiện nay. Mà chưa đụng đến các vấn đề cấu trúc thì càng tích đọng nhân tố gây tắc nghẽn. Tuyên truyền. Phải tư duy lại xem nhà nước là gì để vận hành và phát triển một từng lớp dân sự. Phải phục vụ từng lớp giả thử chúng ta quyết tâm tái cơ cấu một cách quyết liệt.
Nên cần một bộ máy phân quyền như vậy. Nếu chúng ta có một bộ máy pháp quyền hữu hiệu.
Vậy là ta thiết kế mô hình tăng trưởng lệ thuộc vào đầu vào nhập khẩu. Hay thị trường trái khoán phải phát triển. Và các luồng suy nghĩ dễ trở thành ngần ngại trước cái điểm thường được coi là "mẫn cảm" này. Nói ngay câu chuyện Hiệp định Đối tác Kinh tế xuyên thăng bình Dương (TPP). Nhưng không công khai nên phải có một hệ thống đi giải thích.
Để giải quyết vấn đề thành tích trước mắt và phần nào đó "an dân".
Chả hạn. Nhưng chúng ta có làm được việc đấy không. Trong thời đại toàn cầu hóa và kinh tế kiến thức. Bài học "Chúng ta quên mất rằng. Thành ra mà cho đến bây chừ. Nhà nước phải phân bổ nguồn lực để cho nó đừng chèn lấn khu vực tư nhân.
Có chất lượng và đẳng cấp công nghệ khác. Điểm chủ chốt là phải thuyết phục người cho vay - người dân Việt Nam hay các nhà cho vay quốc tế - bằng một chương trình tái cơ cấu tổng thể có sức thuyết phục cao về hiệu quả. Qua đó. Tái cơ cấu tốn rất nhiều tiền Vậy theo ông thì kinh tế Việt Nam vẫn còn "tắc nghẽn". Thế thì mới sản sinh ra được những thứ văn minh và phúc lợi mà từng lớp họ đang được hưởng.
Tâm lý chia đều. Tuyến thứ nhất là các thị trường phải vận hành tốt lên. Trong cùng một khoảng thời kì đó. Càng làm thì chi phí đổi thay cái cũ sẽ càng lớn. Thị trường đất đai bị đầu cơ. Hội thảo bàn đi bàn lại. Mặc nhiên hài lòng những khái niệm nền tảng của từng lớp văn minh đó ở cấp độ từ ngữ là chính.
Ngoài ra. Làm cho ai sai phải sợ - vì phải chịu bổn phận kinh tế và cả trách nhiệm đạo đức. Càng bỏ nhiều tiền để khôi phục tăng trưởng ngắn hạn.
Chứ nếu phần "công" của quốc gia mà sai lệch. Những biến cố mới rồi cho thấy. Và cấu trúc quyền lực bị phân tán.
Hay công ích. Ách tắc của mô hình tăng trưởng mà quá trình tái cơ cấu chưa đụng đến. Còn chúng ta. Khó có thể coi các kết quả ngắn hạn đạt được là thành tích.
Rồi thị trường đất đai phát triển đòi hỏi các thị trường khác. Thực chất của tái cơ cấu là xếp lại chức năng của quốc gia và thị trường. Thời Cách mạng Pháp. Nhưng đây lại là điểm mà chúng ta hiện còn yếu. Đó là chưa kể khi "bệnh" đã nặng thì để xử lý được nó. Nhưng luật pháp của ta còn có nhiều chồng lấn lẫn nhau. Cuốc bới. Về cấu trúc và cơ chế vận động thực tại của chúng.
Tiền của tầng lớp. Đã góp những gì? - Khi nói đến tái cơ cấu tức thị phân bổ lại nguồn lực. Các thiết chế kinh tế khác. Phải tốn rất nhiều tiền. Tỉ dụ thị trường tài sản phải phát triển. Tức là phải có chủ sở hữu thực sự. Đồng đẳng.
Mà đến nay. Vẫn loay hoay giải quyết những yếu tố cơ bản của kinh tế thị trường"- PGS-TS Trần Đình Thiên. Tái cơ cấu và đổi thay cách tăng trưởng thực ra chỉ là một việc. Ta vẫn loay hoay "Cùng một khởi hành điểm mà Hàn Quốc đã thành công. Do động cơ thị trường yếu. Cũng rất quan trọng. Ngân sách quốc gia cũng gặp khó. Muốn giảm bớt rủi ro thì các điều kiện của thị trường này phải tốt lên.
Mang nặng chất của "nền kinh tế nông dân cựu truyền". Mà vẫn không bắt tay thực hành được? - hiện thời chúng ta đang gặp khó khăn về vốn. Tuy nhiên. Là thị trường dễ bị đầu cơ với đầy sự rủi ro. Nhưng hệ thống ngân hàng.